Trong thời gian qua, UBND và các ban, ngành, đoàn thể huyện Ba Bể đã có nhiều nỗ lực, đạt được kết quả cao trong công tác chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Song song với những kết quả đạt được, hiện nay, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Trong đó, nổi cộm là tại địa bàn xã Mỹ Phương, tình hình tội phạm về ma túy và các tội phạm khác có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đối đáp, tranh luận với người bào chữa tại phiên tòa xét xử bị cáo H.V.Đ phạm tội Trộm cắp tài sản.

Để góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn, nhằm nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến người dân. Mới đây, tại trụ sở UBND xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, VKSND huyện Ba Bể đã phối hợp với TAND cùng cấp xét xử lưu động 2 vụ án hình sự, đồng thời tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm tại đơn vị. Cả hai vụ án đều được số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Vụ án thứ nhất: Xét xử bị cáo H.V.Đ bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đ khai nhận, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên vào các ngày 25/8/2023, 14/11/2023, Đ đã có hành vi trộm cắp tài sản là 1 máy cắt cỏ và 1 bao thóc của người khác. Về nhân thân, bản thân Đ là người sử dụng ma túy, trước đó, Đ đã bị Cơ quan Công an xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Với hành vi phạm tội nêu trên, bị cáo Đ bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 15 tháng tù.

Vụ án thứ hai: Xét xử bị cáo H.V.T và H.Ng.A bị Viện kiểm sát truy tố về các tội: Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại các Điều 249, 251 BLHS. Theo cáo trạng: Ngày 17/8/2023, tại xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, H.Ng.A đã có hành vi bán cho H.V.T 6,89 gam ma túy heroin với số tiền 12 triệu đồng. Khi T đang đi tìm nơi sử dụng ma túy thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng vụ án H.V.T, H.Ng.A phạm tội Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở và các công trình phụ cận đối với H.Ng.A, cơ quan Công an đã tạm giữ 01 gói ma túy heroine có tổng khối lượng 0,81 gam, mục đích để bản thân A sử dụng và bán cho người khác, nếu có người hỏi mua. Ngoài ra, trước đó, vào ngày 11/8, 13/8 và 15/8/2023, A còn được bán cho T 3 lần 4 gói ma tuý, với tổng số tiền 1 triệu đồng.

Tại phiên toà, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, thừa nhận bản thân là người nghiện ma tuý, để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân, các bị cáo đã coi thường pháp luật, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy dẫn đến phạm tội. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo H.Ng.A 8 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", bị cáo H.V.T 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa được đông đảo nhân dân quan tâm theo dõi.

Tại phiên tòa lưu động, các Kiểm sát viên đã thực hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử nhằm đảm bảo phiên tòa được tiến hành đúng quy định của pháp luật.

Phiên toà xét xử lưu động đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Phương và thu hút đông đảo người dân trực tiếp đến theo dõi; đồng thời, được phát trực tiếp qua hệ thống loa đài đến các thôn trong xã… góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Hồng Nhung