Tại phiên tòa, HĐXX nhận định lời khai của hai bị cáo phù hợp với lời khai, tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ. Vào ngày 3/9/2021, bị cáo Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản Facebook và tài khoản YouTube mang tên "Nhà Báo Hàn Ni" để phát buổi ghi hình tiêu đề "Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không". Các nội dung này thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình, đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng, vi phạm luật An ninh mạng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni tại phiên tòa.

Đối với bị cáo Trần Văn Sỹ, từ ngày 15/8/2021 đến ngày 16/10/2021, sử dụng tài khoản YouTube tên "LS Trần Văn Sỹ" đăng tải 8 đoạn clip có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xâm phạm danh sự, uy tín, nhân phẩm của bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng.

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý của nhà nước, quyền của cá nhân, tổ chức nên cần có mức án nghiêm để răn đe.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni 1 năm 6 tháng tù, bị cáo Trần Văn Sỹ 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 BLHS.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà.

Trước đó, đại diện VKSND TP HCM đã trình bày quan điểm luận tội, thẩm vấn công khai tại phiên tòa, cùng các kết luận giám định, tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, nhận định có đủ cơ sở xác định hai bị cáo này sử dụng các tài khoản mạng xã hội để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên không giang mạng có nội dung sai sự thật xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của bà Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng.

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định hành vi của bị cáo Trần Văn Sỹ và bị cáo Đặng Thị Hàn Ni đã phạm vào tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên xử bị cáo Trần Văn Sỹ mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Đặng Thị Hàn Ni từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù./.

Đại Lánh