Sáng ngày 10/9/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, xảy ra ở địa bàn huyện Chương Mỹ hồi tháng 2/2019. Bị cáo là Nguyễn Trọng Trình (trú tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ), làm nghề mổ lợn và bán thịt ở quận Thanh Xuân.

Do bị hại chưa thành niên nên phiên tòa được xét xử kín nhằm tránh gây áp lực tâm lý cho bé gái.

Theo nội dung cáo trạng, khoảng 10h30 ngày 24/2/2019, sau khi bán thịt xong, Trình điều khiển xe máy đi từ quận Thanh Xuân về thị trấn Chúc Sơn và đi theo đường tỉnh lộ 419 để về nhà ở thôn Lưu Xá, xã Hòa Chính.

Khi đi đến đoạn đường gần khu vực nghĩa trang liệt sĩ ở xã Hợp Đồng (huyện Chương Mỹ), Trình nhìn thấy cháu Vũ Q (SN 2009, trú tại xã Hợp Đồng) đang đi bộ một mình trên lề đường. Trình quan sát thấy xung quanh vắng người, cháu Q lại không có người lớn đi kèm nên Trình đã nảy sinh ý định xâm hại cháu bé.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Trọng Trình bị đề nghị mức án chung thân

Trình đã tiếp cận, giả là người quen của bố cháu Q, bảo bé gái lên xe máy của Trình để y chở về. Sau đó, Trình đã đưa cháu Q đến vườn chuối ở thôn Bài Trượng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ. Tại đây, Trình dùng vũ lực bóp miệng, bẻ tay của cháu Q và thực hiện hành vi xâm hại cháu bé.

Khi thấy cháu Q bị thương tích vùng mặt, tay, vùng kín và la khóc, Trình sợ bị mọi người phát hiện nên đã bỏ mặc cháu Q tại vườn chuối rồi lấy xe máy bỏ về. Cháu Q bị thương tích nặng, gắng sức đi ra ngoài đường thì được người dân phát hiện và đưa về nhà.

Hậu quả hành vi của Nguyễn Trọng Trình đã làm cháu Vũ Q bị gãy răng số 3, gãy 1/3 xương quay tay phải, bị tổn thương tại nhiều vị trí ở vùng kín, tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 9%. Quá trình giải quyết vụ án, gia đình bị hại đề nghị các cơ quan tố tụng xử lý nghiêm hành vi của Nguyễn Trọng Trình theo quy định của pháp luật.

Vụ án từng gây rúng động dư luận bởi kẻ đồi bại có những hành vi phạm tội man rợ, sử dụng vũ lực đánh cháu bé gãy răng, gãy tay để xâm hại. Tuy nhiên sau khi khởi tố bị can, Công an huyện Chương Mỹ lại cho người này được tại ngoại.

Tháng 3/ 2019, Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố Nguyễn Trọng Trình về tội dâm ô với trẻ em. Điều đáng nói, với hành vi nguy hiểm như vậy và từng có tiền án nhưng Trình vẫn được công an huyện cho tại ngoại.

Ngay sau đó, dư luận bức xúc, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam lên tiếng phản đối, báo chí phản ảnh vụ việc. Nhiều ý kiến cho rằng Công an huyện Chương Mỹ khởi tố sai tội danh đối với Nguyễn Trọng Trình.

Công an TP Hà Nội đã rút toàn bộ hồ sơ vụ án để điều tra. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam và thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình từ tội "Dâm ô trẻ em" sang "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".

Hiện vụ án đang được TAND xét xử kín. Tại phiên xử, Nguyễn Trọng Trình tiếp tục thể hiện sự ngoan cố, không thừa nhận hành vi bị truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Trình.

Hết buổi sáng, phiên tòa được tạm nghỉ, buổi xét xử sẽ được tiếp tục vào buổi chiều cùng ngày.

 

 

Hà Nhân