Nội dung này được đề cập tại thông báo kết quả Hội nghị giao ban kiểm điểm kết quả công tác quý I triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2019 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hôm 26/3 vừa qua.

Theo đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao cho CATP, kiểm điểm nghiêm trách nhiệm của Công an huyện Chương Mỹ liên quan quá trình điều tra, xử lý vụ án xâm hại bé gái 9 tuổi tại địa bàn này, đồng thời tổ chức công bố, công khai kết luận điều tra với dư luận, báo chí.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Trọng Trình; ảnh khoanh tròn là lúc đối tượng đèo cháu Q. tìm chỗ khuất để xâm hại cháu
Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, trưa 24/2, chị N.T.H (SN 1982, trú tại huyện Chương Mỹ) nhận được cuộc điện thoại từ chồng là anh V. bảo chị đi đón con gái là cháu V.N.Q (SN 2009) đang đi lạc ở ngoài đường.

Khi gặp con, chị H. phát hiện trên mặt và quần áo của cháu bé dính nhiều vết máu và liên tục gào khóc. Qua kiểm tra, chị H. thấy trên cổ con gái có vết hằn hình bàn tay, tay bên phải bị sưng đau, gãy răng hàm dưới và chảy máu ở bộ phận sinh dục.

Linh tính người mẹ mách bảo con gái mình bị ai đó xâm hại tình dục, chị H. đã làm đơn trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, Công an huyện Chương Mỹ xác định đối tượng Nguyễn Trọng Trình (SN 1988, xã Hòa Chính, Chương Mỹ).) là nghi can gây án. Ngay sau đó, Trình đã bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an nghi can khai nhận, trưa 24/2, Trình điều khiển xe máy từ quận Thanh Xuân (Hà Nội) về huyện Chương Mỹ. Đối tượng thấy cháu V.N.Q. (9 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ) đang đi bộ ở ven đường nên nảy sinh ý định hiếp dâm.

Lúc này, Trình dừng xe lại, tự nhận là người quen của gia đình và bảo cháu Q. lên xe máy để chở về nhà. Tuy nhiên, khi đi đến khu vực vườn chuối trên địa bàn xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ), Trình đã ép buộc cháu Q. vào vườn chuối để thực hiện hành vi đồi bại.

Đáng chú ý, khi nạn nhân la hét, chống cự, Trình còn dùng tay bịt miệng, bóp cổ và bẻ tay cháu Q. để xâm hại.

Sau khi thực hiện hành vi đồi bại với cháu bé, tên “yêu râu xanh” bỏ mặc cháu Q. ở vườn chuối rồi lấy xe máy đi về nhà.

leftcenterrightdel
Sau khi được cấp cứu, cháu Q. vẫn bị hoảng loạn khi gặp người lạ
Hậu quả, cháu Q. bị đau, tổn thương vùng kín, bị gãy răng số 3 hàm dưới bên phải và gãy đầu dưới xương quai ở bàn tay bên phải.

Ngày 6/3, Trình bị khởi tố tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi", được tại ngoại và dùng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Sau khi Trình được tại ngoại, gia đình cháu Q. và dư luận hết sức bất bình vì đối tượng có hành vi phạm tội nghiêm trọng tại sao Công an huyện Chương Mỹ lại có thể cho Trình tại ngoại?

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc, căn cứ lời khai của cháu Q., kết quả thu giữ vật chứng tại hiện trường, kết luận giám định..., VKSND TP Hà Nội nhận thấy, hành vi của Trình có dấu hiệu phạm vào tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, được quy định tại điều 142, bộ luật Hình sự năm 2015, là loại tội đặc biệt nghiêm trọng.

Vì vậy, VKSND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu VKSND huyện Chương Mỹ phối hợp ngay với CQĐT, Công an huyện Chương Mỹ, thực hiện việc bắt bị can để tạm giam đối với Trình; đồng thời hoàn tất thủ tục chuyển vụ án đến CQĐT CATP Hà Nội (PC01) để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Ngày 18/3, Cơ quan CSĐT Công an TP tiếp nhận hồ sơ vụ án từ Công an huyện Chương Mỹ để tiến hành điều tra mở rộng.

Ngày 19/3, Công an huyện Chương Mỹ đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam 2 tháng đối với Trình. Cùng ngày, vụ án đã được chuyển lên Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội để tiếp tục điều tra, xử lý.

Ngày 22/3, CATP Hà Nội đã có quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can từ tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi” chuyển sang tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” với Nguyễn Trọng Trình.

Ngày 25/3, VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định các quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT CATP. Hà Nội, đồng thời yêu cầu CQĐT CATP Hà Nội tiến hành điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

VKSND TP. Hà Nội cho rằng, việc các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là chưa đánh giá đúng bản chất vụ án; dẫn đến không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với bị can Trình, làm cho dư luận xã hội bất bình và gây bức xúc cho gia đình người bị hại.

N.Minh