Các bị cáo bị xét xử về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng theo Điều 179 Bộ luật Hình sự 1999. Đây là vụ án thứ 4 bị cáo Bình bị đưa ra xét xử liên quan đến hàng loạt sai phạm trong quá trình điều hành DAB (1998-2015).

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến năm 2013, bị cáo Trần Phương Bình là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính để chi trả cho hoạt động kinh doanh và trả nợ cho DAB, nhưng Trần Phương Bình vẫn thống nhất cho Phùng Ngọc Khánh tạo lập hồ sơ khống, dùng pháp nhân nhiều công ty không đủ điều kiện để vay vốn của DAB, sử dụng tiền vay để trả nợ và DAB bảo lãnh thanh toán trái phiếu trái quy định pháp luật.

Đồng thời y đã chỉ đạo các thuộc cấp thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, cho nhóm khách hàng M&C vay trái quy định pháp luật gây thiệt hại số tiền 5.518,099 tỉ đồng (gồm: 1.826,122 tỉ đồng tiền gốc và 3.691,977 tỉ đồng tiền lãi).


leftcenterrightdel
 Đại diện VKS xét hỏi tại phiên tòa ngày 16/3.

Tại phiên tòa, đại diện VKS đã tranh luận đối với tất cả các ý kiến của các luật sư và bị cáo. Đồng thời VKS xác định cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án là đúng người, đúng tội. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình 20 năm tù, tổng hợp các bản trước đó, buộc bị cáo Bình phải thi hành án tù chung thân. Bị cáo Phùng Ngọc Khánh bị đề nghị mức án 18-19 năm tù, tổng hợp các bản án trước đó, buộc bị cáo Khánh thi hành án 30 năm tù. Sáu bị cáo đồng phạm còn lại bị đề nghị tuyên phạt 2-12 năm tù.

 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm tại phiên tòa.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Phùng Ngọc Khánh phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho DAB là hơn 5.500 tỉ đồng (nợ gốc 1.826 tỉ đồng, tiền lãi 3.674 tỉ đồng) vì bị cáo Khánh là người nhận và sử dụng toàn bộ số tiền DAB đã giải ngân nên phải chịu trách nhiệm về thiệt hại này.

Ngoài ra, bị cáo Bình còn bị xác định đã bảo lãnh cho M&C vay hai khoản trị giá 146 tỉ đồng để thanh toán tiền gốc và lãi lô trái phiếu. Tài sản đảm bảo là hơn 2,6 triệu cổ phần của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C (tòa nhà Sài Gòn One Tower đang xây dang dở). Theo cơ quan điều tra, số cổ phần này không đủ căn cứ để định giá nên việc bị cáo Bình và cấp dưới cho vay là không có tài sản đảm bảo. Đến nay, khoản vay này gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng.

Tổng hợp 3 bản án trước đó, bị cáo Bình đang phải thi hành hình phạt chung là tù chung thân. HĐXX thông báo sẽ nghị án kéo dài, tuyên án vào 14h30' ngày mai (17/3).


Nhóm PV