VKSND TP Đà Nẵng vừa phối hợp với TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Mỹ (SN 1974, trú TP Hội An, Quảng Nam) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 250 BLHS.

Theo cáo trạng, thông qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Mỹ quen biết với nam thanh niên tên “Cu nhỏ” (không biết nhân thân, lai lịch). Tháng 8/2021, do có nhu cầu cần người vận chuyển trái phép chất ma túy nên “Cu nhỏ” đã đề cập thuê Mỹ đi nhận ma túy. Để có tiền tiêu xài nên Mỹ đã đồng ý.

Nguồn ma túy, “Cu nhỏ” đặt mua từ các đối tượng khu vực cuối huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Khi có nhu cầu nhận ma túy “Cu nhỏ” sẽ gọi cho Mỹ. Mỹ sử dụng xe ôtô cá nhân để chở “Cu nhỏ” hoặc trực tiếp ra khu vực cuối huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị vận chuyển ma túy và giao cho “Cu nhỏ” tại khu vực đường tránh hầm Nam Hải Vân, TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Mỹ tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Mỗi lần vận chuyển ma túy thành công, “Cu nhỏ” trả cho Mỹ từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng, bao gồm tiền xăng xe và công vận chuyển. Lần gần nhất, ngày 10/12/2021 “Cu nhỏ” gọi cho Mỹ nói ra cuối huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để nhận ma túy. “Cu nhỏ” sẽ trả cho Mỹ 10 triệu đồng. Mỹ điều khiển xe ôtô đến địa điểm hẹn thì có nam thanh niên đeo khẩu trang điều khiển xe môtô chạy đến cạnh xe của Mỹ rồi đưa cho Mỹ một túi nilong màu đỏ.

Sau đó, Mỹ điều khiển xe ôtô về Đà Nẵng để giao ma túy cho “Cu nhỏ” nhưng chưa kịp giao thì đến giữa hầm Nam Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng thì bị cơ quan chức năng Đà Nẵng kiểm tra xe ôtô phát hiện bắt quả tang và thu giữ túi nylon màu đỏ bên trong có 3 gói nylon trong suốt mỗi gói đều chứa ma túy.

Số ma túy Mỹ vận chuyển lần này được xác định là loại Methamphetamine khối lượng 3.000,9g.

Ngoài ra, Mỹ khai nhận từ tháng 8 đến tháng 11/2021 đã ba lần vận chuyển ma túy cho “Cu nhỏ”. Tiền công 25 triệu đồng nhận được từ đối tượng này, Mỹ đã tiêu xài hết.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Mỹ đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên tại tòa, lời khai của Mỹ mâu thuẫn với lời khai tại cơ quan điều tra. Cụ thể, Mỹ khai 3 lần trước Mỹ không biết đó là ma túy nhưng lại nói “lần thứ 4 “Cu nhỏ” yêu cầu tiếp tục vận chuyển hàng…nhưng bị cáo thấy việc làm này vi phạm pháp luật nên đã từ chối” nhưng cuối cùng vì “Cu nhỏ” năn nỉ nên bị cáo nhận lời.

Quá trình vận chuyển ma túy, Mỹ không biết được số lượng là bao nhiêu. Sau khi vận chuyển đến nơi, Mỹ mới nhận tiền công. Lần bị bắt, Mỹ chưa kịp nhận tiền.

leftcenterrightdel
 Tang vật ma túy thu giữ khi Mỹ bị bắt. (Ảnh: CA cung cấp)

Mỹ khai thêm vì hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng vay mượn mua chiếc xe ôtô chạy dịch vụ grab để nuôi con, tuy nhiên khi hỏi về số tiền công nhận được từ “Cu nhỏ” sau những lần vận chuyển ma túy, Mỹ nói chỉ tiêu xài cá nhân, không mang về nhà.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ, tài liệu trong vụ án, xác định đúng tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, trên cơ sở đó đề xuất mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo Mỹ.

Qua kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, Mỹ đã bị TAND TP Đà Nẵng tuyên mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”


Lê Tâm