leftcenterrightdel
 Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (áo đen) tại phiên tòa.

Chiều 7/10/2022, TAND cấp cao tại TP HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Dương Thị Bạch Diệp; cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đến 15h30’,  phiên tòa xét xử vụ hoán đổi "đất vàng" 185 ở TP HCM bước vào phần tuyên án.

HĐXX nhận định, mức án tù chung thân mà TAND TP HCM đã tuyên đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Quá trình điều tra cho đến nay, bị cáo Diệp chưa nộp số tiền đã chiếm đoạt. Đại diện VKSND cấp cao tại TP HCM cho rằng không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thành Tài.

Bị cáo Diệp bị cáo buộc gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỉ đồng trong việc hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng để lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng. HĐXX tuyên bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài, theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không được phân công nhiệm vụ trong việc xử lý tài sản thuộc quản lý của Nhà nước, nhưng khi nghe bị cáo Diệp và Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) trình bày phương án hoán đổi đã ủng hộ, ký duyệt chủ trương. "Để bị cáo Diệp chiếm đoạt tài sản có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Thành Tài cùng các bị cáo nguyên cán bộ UBND TP HCM", Kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Khánh Toàn nêu. HĐXX tuyên phạt bị cáo Tài 5 năm tù.

Các bị cáo còn lại: Nguyễn Thanh Nhàn được giảm án còn 3 năm tù, bị cáo Nguyễn Thành Rum 4 năm tù; 6 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của UBND TP HCM từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 4 năm 6 tháng tù cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"./.

Đại Lánh