Theo cáo trạng của VKS, khoảng tháng 4/2019, Bạch Thị Thu Hường và Phạm Mạnh Cường (SN 1976), Phó TGĐ Công ty Cổng Vàng bàn bạc thỏa thuận với Nguyễn Thanh Hải (SN 1986), ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây về việc bà Hường đặt cọc cho Hải 1 tỉ đồng để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp của vợ chồng Hải.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: CTV)

Lô đất thuộc thửa đất số 148-2a tờ bản đồ số 9, có diện tích 20.486,8m2 (trong đó 12.333,9m2 đất trồng cây lâu năm và 8.152m2 đất nuôi trồng thủy sản) tại thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội.

Hải cam kết sẽ phân lô, tách thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng thửa đất và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc.

Ngày 4/5/2019, Hường ký hợp đồng đặt cọc 1 tỉ đồng cho vợ chồng Hải để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp nêu trên.

Ngày 23/5/2019, Hải ký hợp đồng uỷ quyền cho Hường được quyền “giao dịch, môi giới với khách hàng và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, xây dựng cơ sở hạ tầng trên thửa đất”.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Hường thuê Phạm Văn Toản vẽ sơ đồ phân lô thửa đất theo bản vẽ phác thảo của Hải thành 101 lô đất, tổng diện tích là hơn 11.000 m2, đặt tên là Khu dân cư Golden Lake.

leftcenterrightdel
 "Dự án ma" mà Bạch Thị Thu Hường đã vẽ ra.

Ngày 9/5/2019, Hường thoả thuận ký hợp đồng cho Công ty Grand Realty của Nguyễn Văn Phương được độc quyền quảng cáo bán các lô đất theo bản đồ phân lô, với phí hoa hồng là 15% giá trị các lô đất bán được theo bảng giá của Công ty Cổng Vàng. Nếu bán được giá cao hơn giá Công ty Cổng Vàng, thì Phương sẽ hưởng thêm 60% số tiền chênh lệch.

Phương đã liên kết với các công ty môi giới để quảng cáo bán đất nền dự án Golden Lake cho khách hang, cung cấp thông tin, tài liệu về dự án cho nhân viên các công ty môi giới bất động sản để đăng tin, hình ảnh sơ đồ phân lô thửa đất, viết bài quảng cáo về dự án Khu dân cư Golden Lake trên mạng Internet, mạng xã hội Zalo, Facebook tìm kiếm khách hàng mua đất.

Phương còn sử dụng danh nghĩa Công ty Grand Land để gửi thư mời, tổ chức hội thảo tại trụ sở công ty để các nhân viên môi giới mời khách đến tham dự.

Từ ngày 17/5 - 1/7/2019, có 70 khách hàng tin tưởng vào các thông tin quảng cáo của Công ty Cổng Vàng là đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nên ký hợp đồng với Hường để mua 78 lô đất trong tổng số 101 lô đất theo bản đồ phân lô do Toản vẽ ra và đã chuyển cho các bị can hơn 60 tỉ đồng.

Sau đó không lâu, những người “đặt cọc” mua đất biết không có dự án Golden Lake nên đòi lại tiền. Hường đã trả được cho 5 khách hàng hơn 4 tỉ đồng. Hường cũng chuyển cho Hải 8 tỉ đồng, Phương gần 11 tỉ đồng.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã thu giữ, phong toả và trả lại cho khách hàng hơn 24,5 tỉ đồng. Các bị hại yêu cầu Bạch Thị Thu Hường và đồng phạm trả số tiền đã chiếm đoạt còn lại...

Căn cứ vào những chứng cứ thu thập được, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Bạch Thị Thu Hường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Cổng Vàng 14 năm tù vè tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều Điều 174 BLHS năm 2015.

Cùng tội danh trên, 3 bị cáo Phạm Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty bị tuyên 10 năm tù, Nguyễn Văn Phương 10 năm tù và Nguyễn Thanh Hải 12 năm tù.

Mạnh Hải