Theo đó, vào khoảng 9h ngày 22/5/2021, khi đi xe môtô trên tuyến đường Bốn Tổng - Một Ngàn theo hướng từ xã Trường Long A về thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, chị Nguyễn Thị T. (SN 1972, ngụ thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) có đánh rơi chiếc ví bằng vải màu đỏ, nhãn hiệu IKEA. Bên trong ví có số tiền 30.020.000 đồng, 9 chỉ vàng, loại vàng 23k và một số giấy tờ tùy thân.

leftcenterrightdel
 KSV Phạm Chi Lăng của VKSND huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Lúc này, bà Phạm Kim E nhìn thấy nên kêu con Lương Tài N. ra nhặt chiếc ví. Khi kiểm tra chiếc ví thấy tiền, vàng và giấy tờ tùy thân của chị T., thì bà E lấy tiền trong ví đem tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 4/6/2021, chị Nguyễn Thị T. biết bà E đã nhặt chiếc ví nên liên hệ xin nhận lại số tài sản đã đánh rơi nhưng bà E không đồng ý và cho rằng bà nhặt được nên là tài sản của bà; đồng thời bà E cho rằng không có tiền và vàng trong chiếc ví, nếu muốn đòi chị T. phải chứng minh.

Sau đó, chị T. đến trình báo Công an thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Quá trình làm việc sau đó, bà E vẫn không thừa nhận có tiền và vàng trong ví, cũng như tiếp tục lấy vàng đem bán và tiêu xài cá nhân.

Khi vụ việc được Công an thị trấn Một Ngàn chuyển đến Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A để giải quyết. Quá trình làm việc sau đó, Kiểm sát viên VKSND huyện Châu Thành A đã chủ động phối hợp cùng Điều tra viên để đánh giá chứng cứ và các nội dung liên quan. từ đó xác định các nội dung, tài liệu cần phải tiến hành thu thập để chứng minh có hay không việc đánh rơi tiền, vàng như chị T. trình bày và hành vi chiếm giữ của bà E, cụ thể như: xác minh về nguồn gốc tiền, vàng của chị T., quá trình di chuyển, quá trình nhặt ví của N., kiểm tra ví của bà E, những người chứng kiến sự việc, đồng thời làm việc với từng thành viên gia đình bà E để làm rõ nội dung liên quan, xác minh việc bán vàng của bà E tại các tiệm vàng trên địa bàn thị trấn Một Ngàn...Sau đó, tiến hành mời bà E lên làm việc.

Trước những chứng cứ không thể chối cải, lúc này bà E đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời chấp nhận bồi thường toàn bộ tài sản đã nhặt của chị T..

Tại phiên tòa, sau khi đánh giá chứng cứ và các nội dung có liên quan, Hội đồng xét xử nhận định xuất phát từ lòng tham nhất thời và sự thiếu hiểu biết mà bà E đã phạm tội. Đây là lần phạm tội đầu tiên của bà E, bị hại tham gia phiên tòa cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bà E. Đối với bà E, sau khi được các cơ quan chức năng giải thích, giáo dục đã nhận ra sai lầm của bản thân và bồi thường cho bị hại, bà E là lao động chính trong gia đình, có con là đối tượng khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội cần có người chăm sóc. Do đó, cần tạo điều kiện cho bà E tự sửa đổi, không cần thiết cách ly ra khỏi xã hội, nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bà E số tiền 20.000.000 đồng, về tội Chiếm giữ trái phép tài sản như đề nghị của Kiểm sát viên.

KSV Phạm Chi Lăng của VKSND huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa
Trần Hoàng Panal