leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: Văn Hạnh)

Tham dự phiên tòa có 250 quân nhân là cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 572.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSQS khu vực 51:  Tháng 1/2022, Lê Văn Phong, Binh nhì, Chiến sĩ, Trung đội Chỉ huy, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 572, Quân khu 5 quen biết và nảy sinh tình cảm với Nguyễn Thị Ngọc Hiền (trú tại tỉnh Vĩnh Long).

Khi biết Hiền từ Vĩnh Long ra thăm, khoảng 11h00’ ngày 21/4/2022, Lê Văn Phong đã tự ý rời khỏi đơn vị, đón xe ôm đến nhà nghỉ Mỹ Lệ ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để gặp Hiền.

Khi biết Phong có ý định trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự, Hiền đã khuyên Phong về lại đơn vị nhưng Phong không đồng ý. Đến khoảng 16h00’ cùng ngày, Phong đón xe khách đưa Hiền đến tỉnh Tiền Giang thuê trọ và sống chung với Hiền.

 Ngày 12/5/2022, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 572 ra Quyết định xử lý kỷ luật đối với quân nhân Lê Văn Phong về hành vi đào ngũ bằng hình thức giáng cấp bậc quân hàm từ Binh nhất xuống Binh nhì, gửi thông báo về địa phương và gia đình.

Mặc dù được gia đình thông báo hình thức xử lý kỷ luật về hành vi đào ngũ và khuyên nhủ nhưng Phong vẫn cố tình không quay trở lại đơn vị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Lê Văn Phong. (Ảnh: Văn Hạnh)

Ngày 29/8/2022, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 2, Quân khu 5 ra các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối với Phong. Ngày 19/9/2022, Lê Văn Phong bị Công an huyện Bình Tân bắt truy nã khi về thăm gia đình của Hiền tại thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại phiên tòa xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Phong xuất phát từ động cơ cố ý không muốn chấp hành các quy định về Điều lệnh quản lý bộ đội để nhằm mục đích trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, thể hiện ý thức coi thường pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Hành vi đào ngũ của Phong đã làm ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ, truyền thống của đơn vị và phẩm chất tốt đẹp của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sau khi bị bắt, Phong đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu đã thu thập, quan điểm của Kiểm sát viên và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Phong 21 tháng tù theo quy định tại khoản 1 Điều 402 Bộ luật Hình sự.

Đây là bài học đắt giá đối bị cáo Lê Văn Phong, đồng thời là lời cảnh tỉnh đối với những quân nhân có ý thức kỷ luật kém, không chịu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất của người quân nhân, xem thường kỷ luật Quân đội và quy định của pháp luật Nhà nước.              

Văn Hạnh - VKSQS khu vực 51