Tuyên y án hai ông “trùm” tổ chức đánh bạc

Theo đó, Tòa phúc thẩm tuyên y án hai ông “trùm” Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam. HĐXX cũng nêu nội dung kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra giai đoạn 2; làm rõ sai phạm của tổ chức, trách nhiệm cá nhân đã để các đối tượng lợi dụng tổ chức đánh bạc, đánh bạc trực tuyến.

Tòa cho rằng đây là vụ án có quy mô rộng, mang tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trên phạm vi cả nước, trong đó có cả những bị cáo công tác trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, nên cần thiết phải có những hình phạt nghiêm khắc để răn đe tội phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm có 1 bị cáo kêu oan tội tổ chức đánh bạc, 35 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, những bị cáo khác liên quan đến kháng nghị của Viện Kiểm sát tỉnh Phú Thọ.

Đối với kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ, tòa phúc thẩm đã không chấp nhận các nội dung này. Cụ thể, về tình tiết phạm tội có tổ chức, HĐXX khẳng định khái niệm phạm tội có tổ chức là có đồng phạm từ 2 người trở lên. Trong vụ án có đồng phạm giản đơn nhưng cũng có sự phân công, rủ rê các đối tượng tham gia đánh bạc.

Kết quả điều tra vụ án xác định Nguyễn Văn Dương cầm đầu đường dây đánh bạc trực tuyến trên mạng internet, đóng vai trò quan trọng nhất, đã rủ rê, che chắn cho các đối tượng khác. Tòa sơ thẩm đã phân tích, chỉ áp dụng tình tiết phạm tội có tổ chức đối với một số đối tượng cầm đầu.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên xét xử phúc thẩm 

Đối với nội dung tự nguyện khắc phục hậu quả, tòa phúc thẩm cho rằng khách thể bị xâm phạm trong vụ án này là trật tự công cộng nên việc xem xét nội dung khắc phục hậu quả là không có cơ sở.

Số tiền các bị cáo nộp lại đều được xác định là tiền do các bị cáo phạm tội mà có nên số tiền bị tịch thu là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, các bị cáo có ý thức tự nguyện giao nộp tài sản cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Đối với kháng nghị không tịch thu tiền sung công quỹ nhà nước của các bị cáo phạm tội đánh bạc, HĐXX nhận định việc tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ.

Xét kháng cáo của các bị cáo, tòa phúc thẩm cho rằng TAND tỉnh Phú Thọ đã cân nhắc, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và áp dụng các mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đối với các bị cáo xuất trình một số tình tiết mới, tòa ghi nhận đây là cơ sở để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, thể hiện tính công bằng. Còn với một số bị cáo khác cũng xuất trình chứng cứ nhưng chưa đủ cơ sở để xem xét giảm nhẹ.

Vì những lẽ trên, HĐXX phúc thẩm quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Dương 5 năm tù về tội tổ chức đánh bạc, 5 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 10 năm tù.

Kiến nghị điều tra giai đoạn 2

HĐXX cũng nêu lại nội dung kiến nghị trong bản án sơ thẩm: Kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra giai đoạn 2; làm rõ đối với Công ty Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Khu Đông, nếu có hành vi vi phạm thì xử lý theo pháp luật.

leftcenterrightdel

 HĐXX  kiến nghị tiếp tục điều tra giai đoạn 2

Làm rõ trách nhiệm các cá nhân tại Bộ Thông tin và truyền thông vì để các đối tượng lợi dụng đánh bạc trực tuyến trong thời gian dài. HĐXX cũng kiến nghị điều tra tỉ lệ % ăn chia giữa Công ty CNC và Cục C50, điều tra việc Nguyễn Văn Dương khai đưa tiền cho các cán bộ công an tại Tổng cục Cảnh sát…

Kiến nghị Bộ Công an trong việc vận hành các công ty nghiệp vụ, không để các công ty này lợi dụng danh nghĩa công an để vi phạm; đồng thời Bộ Công an phải làm tốt công tác cán bộ, tránh trường hợp như bị cáo Nguyễn Thanh Hóa là cục trưởng về công nghệ cao nhưng không có kiến thức về công nghệ thông tin.

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát việc phát hành các loại thẻ có mệnh giá; chỉ đạo Bộ Thông tin và truyền thông kiểm tra các đơn vị trung gian thanh toán, các kịch bản trong hoạt động trò chơi G1.

Ngọc Anh