VKSND huyện An Lão (Bình Định) vừa phối hợp với Tòa án cùng cấp đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hồng Phong  về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2 Điều 173 BLHS 2015.

Điểm cầu trung tâm là tại TAND huyện An Lão, có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là Kiểm sát viên Trần Thị Phượng; bị cáo tham gia phiên tòa tại điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ - Công an huyện An Lão.

leftcenterrightdel
 Điểm cầu phiên tòa tại TAND huyện An Lão.

Theo Cáo trạng, vào ngày 4/1/2023, lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của Đinh Thị Moa (ở xã An Trung, huyện An Lão), Nguyễn Hồng Phong đã dùng 1 con dao nhọn bằng kim loại đâm thủng cửa tôn phía sau nhà bà Moa rồi lén lút đột nhập vào trong nhà. Tại đây, Phong chiếm đoạt 1 thùng giấy bên trong có nhiều hàng hóa mỹ phẩm và đồ gia dụng. Theo Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện An Lão thì số tài sản mà Phong trộm cắp tại nhà bà Moa có giá trị gần 2,2 triệu đồng.

Bản thân bị cáo Phong đã từng bị TAND các cấp ở các tỉnh, thành phố xét xử nhiều lần về hành vi trộm cắp tài sản nhưng bị cáo vẫn “ngựa quen đường cũ”, không chịu tu chí làm ăn mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác; gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội của địa phương, cần được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, nhằm răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, luận tội, phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hồng Phong.

Căn cứ kết quả thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện Kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Phong 24 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Vụ án được đưa ra xét xử công khai với mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo, đồng thời răn đe, giáo dục đối với những ai xem thường pháp luật.

Hồ Chí Trường