Ngày 25/11, TAND TP Đà Nẵng xét xử, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sơn (SN 1964, quê Nghệ An, tạm trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến 2019, ông Sơn đã thông tin gian dối nhận xin việc làm và nhận tiền đặt cọc mua, bán đất tại các dự án ở Đà Nẵng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. 

Cụ thể, do có nhu cầu mua đất, thông qua anh Phạm Lanh (SN 1968), anh Nguyễn Văn Mười (SN 1974, cùng trú quận Ngũ Hành Sơn) gặp và làm quen với ông Sơn. Ông Sơn nhận mình là người thuộc Bộ Quốc phòng, quản lí việc bán đất thuộc dự án Khu Sông Thu (đường 2/9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) của Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng.

Sau khi được Sơn giới thiệu sơ đồ dự án, anh Mười thống nhất mua 3 lô đất có mặt tiền đường 2-9 và đường Bình Minh 10 tại dự án này, gồm lô số 1, 2 và 3 từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Rồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Sơn tại phiên tòa xét xử. (ảnh: LT)

Ngày 1/11/2016, do bận việc nên ông Sơn nhờ anh Lanh nhận giúp 1 tỉ đồng từ anh Mười để giữ chỗ mua 3 lô đất nói trên. Ông Sơn cam kết trong 90 ngày sẽ hoàn tất mọi thủ tục để chuyển nhượng 3 lô đất cho anh Mười.

Đến ngày 23/12017, ông Sơn tiếp tục nói dối anh Mười là có 15 lô đất liền kề thuộc Khu tái định cư phía Tây Trường THCS Lê Lợi (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đang xin UBND TP Đà Nẵng ra giấy tờ. Anh Mười thống nhất mua và giao ông Sơn 4 tỉ đồng để giữ chỗ. Sau khi nhận tiền từ ông Sơn, Mười thất hứa và chiếm đoạt luôn 5 tỉ đồng.

Qua xác minh tại Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, ông Sơn không phải là cán bộ của công ty này. Đơn vị không nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của cá nhân nào đối với 3 lô đất như mô tả trong hợp đồng đặt cọc giữ chỗ giữa anh Mười và ông Sơn.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn cho biết, chưa tiếp nhận hồ sơ lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của 15 lô đất ở trên.

Ngoài ra, ông Sơn còn “nổ” là có quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng nên có thể giữ chỗ mua đất dự án giá rẻ, quen nhiều ngân hàng có thể xin việc làm để chiếm đoạt của anh Đinh Xuân Dũng (SN 1984, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) 200 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1993, trú huyện quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) số tiền 374 triệu đồng.

Tổng số tiền ông Sơn chiếm đoạt của các bị hại là hơn 5,5 tỉ đồng.

Tại tòa, Sơn khai không có ý định lừa anh M. và anh D. vì sau khi nhận tiền của hai người này Sơn đã giao cho một người tên Trung để mua đất. Tuy nhiên, Sơn cho hay quá trình đưa tiền cho Trung không có bất cứ giấy tờ gì biên nhận. Riêng đối với số tiền của chị T, Sơn đã có chủ ý lừa ngay từ đầu. Toàn bộ số tiền này, Sơn đã tiêu xài cá nhân hết. 

 

Lê Tâm