Ngày 16/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Lê Bá Mạnh và Trần Đình Vũ về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, khoảng 19h ngày 24/12/2019, Huỳnh Ngọc Tuấn (SN 1985, trú  thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sinh ý định trộm chó để bán kiếm tiền tiêu xài.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ đồ nghề đi trộm chó, Tuấn rủ thêm một người tên Tộ (chưa rõ nhân thân) rồi điều khiển xe mô tô đến khu vực cánh đồng thuộc phường Điện Nam, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam bắt trộm chó.

Tại đây, sau khi bắt trộm được một con chó, Tuấn tiếp tục đi đến đoạn đường bê tông thì thấy thêm một con chó màu vàng của gia đình Lê Bá Mạnh (SN 1992, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Ngay lập tức, bị cáo dừng xe lại, Tộ ngồi sau dùng tuýp sắt đập con chó rồi phóng bỏ chạy.

Lúc này, Mạnh cùng Trần Đình Vũ (SN 2000, trú tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cùng một số người bạn đang nhậu trước sân nhà thì nghe có người hô lên đập chó,

Mọi người chạy ra. Thấy Tuấn, Tộ bắt trộm chó nhà mình nên Mạnh chạy vào nhà lấy một con dao đưa cho Vũ rồi điều khiển xe đuổi theo hai đối tượng kia.

Tuấn chở Tộ tăng ga bỏ chạy. Quá trình Mạnh, Vũ đuổi theo, Tuấn, Tộ dùng bình xịt hơi cay để xịt lại Mạnh, Vũ.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT)

Khi chạy đến khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) thì xe Tuấn gặp nhiều bụi cây nên không chạy được, Tộ nhảy xuống xe hở chạy thì va vào người Tuấn.

Tuấn đứng dậy để bỏ chạy thì Mạnh và Vũ đã đuổi kịp. Lúc này, Vũ cầm dao bằng tay phải chạy đến chém một cái từ trên xuống trúng vào phần sau xe của Tuấn làm cán dao bị gãy, lưỡi dao rơi xuống đất.

Đúng lúc Mạnh chạy tới thấy lười dao rơi xuống đất nên dùng tay phải nhặt lưỡi dao và chạy đến chém Tuấn từ trên xuống, Tuấn giơ tay trái lên đỡ nên Mạnh chém trúng vào tay trái của Tuấn. Mạnh tiếp tục cầm dao chém liên tục bốn nhát vào phần đầu của Tuấn.

Chưa dừng lại ở đó, Mạnh tiếp tục cầm dao trên tay trải nắm cổ áo và dùng tay phải đánh vào mặt Tuấn bốn cái, rồi kéo Tuấn ra giữa đường.

Vũ thấy vậy chạy đến dùng tay trái cầm cổ áo của Tuấn, bắt Tuấn quỳ xuống nhưng Tuấn không đồng ý. Vũ dùng chân phải đá vào chân phải Tuấn làm Tuấn ngồi bệt xuống đất. Tuấn bò lết vào lề đường ngồi. Sau khi gây thương tích cho Tuấn, Mạnh đưa lưỡi dao cho Vũ vứt đi. Vũ và Mạnh mang xe của Tuấn, cùng hai con chó từ trong bụi cây ra đường. Khi thấy người dân đến đông, Vũ nhờ người dân điện Công an đến.

Mạnh điều khiển xe chở Vũ về nhà. Huỳnh Ngọc Tuấn được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng mang tỉ lệ thương tích 44%.

Tại phiên tòa xét xử, hai bị Mạnh và Vũ đã thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Bá Mạnh 5 năm tù, Trần Đình Vũ 4 năm tù về tội “Giết người”.

Lê Tâm