Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, trong quá trình giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (nay là Giám đốc Trung tâm Điều trị nghiện ma túy và Phục hồi chức năng tâm thần tỉnh Hà Nam), bản thân Vũ Văn Định, Nguyễn Duy Trinh biết rõ Trung tâm cai nghiện, Công ty TNHH Vận tải Châu Giang, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, cho phép khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc khu đất giao cho Trung tâm cai nghiện quản lý, sử dụng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Nhưng trong thời gian từ năm 2010 đến tháng 7/2020, với động cơ mục đích muốn thu lợi cho Trung tâm cai nghiện số tiền 150 triệu đồng và thực hiện một số hạng mục mà không phải mất kinh phí nên Vũ Văn Định, Nguyễn Duy Trinh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thỏa thuận, thống nhất ký các hợp đồng kinh tế, biên bản thoả thuận với Nguyễn Văn Diễn - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Châu Giang và cũng là Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt khai thác trái phép khoáng sản trong khu vực đất do Trung tâm quản lý.

Cụ thể Nguyễn Văn Diễn đã khai thác 733.875,04m3 nguyên khối Sét dùng để sản xuất xi măng, trị giá hơn 22 tỉ đồng và 39.753,38m3 nguyên khối Sét thông thường trị giá hơn 2,5 tỉ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền là hơn 24,6 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ sai phạm tại núi Hang Diêm, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cơ quan chức năng xác định năm 2011, UBND tỉnh Hà Nam cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ núi đá Hang Diêm cho Công ty Châu Giang do Nguyễn Văn Diễn làm Giám đốc.

Tuy nhiên, sau khi được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án thì Nguyễn Văn Diễn không thông qua các thành viên góp vốn của Công ty mà đã tự ý một mình đại diện Công ty ký hợp đồng với Trung tâm Điều trị nghiện ma túy và Phục hồi chức năng tâm thần tỉnh Hà Nam để thuê người khai thác khoáng sản trái phép trong diện tích đất thuộc quyền quản lý của Trung tâm bán khoáng sản cho các Công ty, cá nhân trong và ngoài tỉnh Hà Nam để kiếm lời.  

Cuối năm 2022, TAND tỉnh Hà Nam cũng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Diễn 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Theo đó, để hành vi khai thác trái phép khoáng sản của Diễn và đồng phạm diễn ra trong khoảng thời gian dài, có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Hà Nam tham gia thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã nhận định, bản thân bị cáo Vũ Văn Định và Nguyễn Duy Trinh thời điểm phạm tội đều làm Giám đốc Trung tâm cai nghiện, các bị cáo có đủ năng lực hành vi dân sự, năng lực pháp luật, biết việc khai thác khoáng sản khi không có giấy phép là vi phạm pháp luật xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của nhà nước, mà cụ thể là các quy định của Nhà nước về quản lý trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại nghiêm trọng đến Ngân sách Nhà nước, gây ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc cho nhân dân vì vậy việc đưa bị cáo ra xét xử không chỉ nhằm giáo dục riêng cho bị cáo mà còn mang tính giáo dục phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Từ đó, đã khẳng định cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Nam truy tố đối với các bị cáo là chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.  

Đồng thời trên cơ sở phân tích, đánh giá nhân thân, vai trò, xác định nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội; động cơ mục đích phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo, thái độ thành khẩn của các bị cáo tại phiên tòa, cũng như đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra để đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt đối với các bị cáo phù hợp với quy định của pháp luật.

Căn cứ bản luận tội của Viện kiểm sát cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Hà Nam tuyên phạt các bị cáo Vũ Văn Định 8 năm tù; Nguyễn Duy Trinh 7 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; áp dụng hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Duy Trinh cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến quản lý tài sản công trong thời hạn 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Đồng thời, HĐXX đã tuyên về phần xử lý các vật chứng của vụ án bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Nam Hy - Lan Chi