Ngày 15/2/2023, đại diện VKSND tỉnh Hà Nam cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với Trương Minh Hiến - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Nam và Vũ Hữu Song - Nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đọc Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Vũ Hữu Song - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án xác định: Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khi thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt thuê đất để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu tại núi Hang Diêm, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Trương Minh Hiến và Vũ Hữu Song đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật dẫn đến hậu quả Nguyễn Văn Diễn - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt không nộp tiền trồng rừng thay thế và khai thác trái phép hơn 260.000m3 đá sét xi măng trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình, gây thiệt hại cho Ngân sách nhà nước hơn 20 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Trương Minh Hiến - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Nam.

Ngay sau khi phê chuẩn các Quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam đã phân công các Kiểm sát viên kiểm sát việc thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với Trương Minh Hiến và Vũ Hữu Song theo quy định. Quá trình thi hành các Lệnh khám xét đã thu giữ một số tài liệu có liên quan đến vụ án.

Hiện vụ án đang được các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hà Nam điều tra, làm rõ để xử lý đối với các sai phạm của các sở, ngành và cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

VKS Hà Nam - Mạnh Hải