Trước tình hình tội phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả trên, vừa qua, VKSND TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã phối hợp với TAND TP Hải Dương đưa ra xét xử công khai đối với bị cáo Phạm Văn Quyền cùng 15 đồng phạm khác về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự nhằm răn đe, giáo dục và góp phần phòng ngừa chung về loại tội phạm này. Vụ án do VKSND tỉnh Hải Dương truy tố và uỷ quyền VKSND TP Hải Dương xét xử. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà là đồng chí Lưu Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng và đồng chí Kiểm sát viên Đỗ Vân Anh. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa tại Hội trường xét xử TAND TP. Hải Dương.

Nội dung vụ án: Trong thời gian từ ngày 6/1/2021 đến ngày 11/10/2021, Phạm Văn Quyền mua gas của Công ty TNHH Super gas, địa chỉ tại Lô CN5.1C khu công nghiệp Đình Vũ thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng và Công ty TNHH kinh doanh dầu khí Việt Hải, địa chỉ tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và mua gas trôi nổi không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn giá trị gia tăng dưới dạng xe bồn và thuê địa điểm, lắp đặt hệ thống sang chiết gas tại khu Nhân Nghĩa, phường Nam Hưng làm nhiệm vụ sang chiết ra các bình gas loại 12kg, 45kg, đồng thời, Quyền giao bán bình gas cùng tem và niêm màng co cho các đại lý. Để giao bán gas ra thị trường, Quyền thuê Nguyễn Minh Tiến, Phạm Tiến Hải, Phạm Tiến Hưng đi giao bình gas kèm theo tem, niêm màng co giả để cho các đại lý tự đóng bán ra thị trường, với tổng số bình gas được Quyền bán cho Hải và 9 đại lý trên địa bàn tỉnh Hải Dương là 34.554 bình gas các loại, trị giá tương đương với hàng thật là 7.715.746.081 đồng, trong đó: Nguyễn Thị Thuỷ đã mua và tự đóng niệm màng co giả vào 15.049 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 3.325.511.619 đồng; Phạm Văn Biên đã mua và tự đóng niêm màng co giả để tiêu thụ 5.063 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 1.068.253.349 đồng.

Trần Thị Loan đã mua và tự đóng niêm màng co giả để tiêu thụ 5.366 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 1.216.985.000 đồng; Vũ Thị Kim Oanh đã mua và tự đóng niêm màng co giả để tiêu thụ 2.949 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 592.257.000 đồng; Vũ Bá Thiết đã mua và tự đóng niêm màng co giả để tiêu thụ 1.112 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 285.614.240 đồng.

Trương Đình Trọng đã mua và tự đóng niêm màng co giả để tiêu thụ 1.160 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 245.066.000 đồng; Đàm Văn Chuẩn đã mua và tự đóng niềm màng cơ giả để tiêu thụ 655 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 152.180.873 đồng; Phạm Văn Ngát đã mua và tự đóng niêm màng cơ giả để tiêu thụ 624 bình gas các loại tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 112.811.000 đồng.

Nguyễn Văn Kiên đã mua và tự đóng niêm màng co giả để tiêu thụ 398 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 82.788.000 đồng. Ngoài ra, Quyền còn sang chiết bán cho các đại lý mua chung chuyển với nhau với tổng số 1.248 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 443.299.000 đồng. Nguyễn Minh Tiến trực tiếp giao các bình gas, tem và niêm màng co cho các đại lý trên để tự các đại lý niêm màng co, dán tem và bán ra thị trường với tổng số 18.572 bình gas các loại, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 4.199.254.462 đồng.

Phạm Tiến Hải cùng Tiến đi giao một số chuyến gas kèm theo niêm và tem màng co cùng với Tiến và trực tiếp mua bình gas và nhận niêm màng co, tem từ Quyển về để bán với tổng số 6.814 bình gas, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá là 1.643.487.000 đồng; Phạm Tiến Hưng giúp sức Quyền giao một số chuyến bình gas cùng Tiến cho các đại lý và cùng giúp sức Thủy sang chiết gas ra các bình loại 2kg, 45kg để Thủy và Tiến chụp niêm màng co tiêu thụ ra thị trưởng với tổng số 2886 bình, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá là 659.028.000 đồng.

Phạm Văn Quang, Bùi Văn Lì và Trần Văn Hiếu giúp sức Thủy sang chiết gas ra các bình gas loại 12kg, 45kg, rồi chụp niêm màng co vào các bình gas giúp Thủy để Thủy tiêu thụ ra thị trường với 537 bình gas, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá 168.443.000 đồng. Trong vụ án này, bị cáo Quyền là người tổ chức sang chiết, mua tem và niêm mảng co giả nên giữ vai trò chính, các bị cáo Nguyễn Minh Tiến, Phạm Văn Quang, Bùi Văn Li, Phạm Tiến Hải, Phạm Tiến Hưng giúp sức Quyền sang chiết, giao gas và niêm màng co cho các đại lý nên giữ vai trò là giúp sức trong vụ án. Bị cáo Thủy, Biên, Loan, Oanh, Thiết, Trọng, Chuẩn, Ngát, Kiên chịu trách nhiệm độc lập về hành vi Sản xuất, buôn bán hàng giả; Trần Văn Hiếu là người lái xe chở gas cho Thủy và cùng Thủy đóng niêm màng co nên đồng phạm với Thủy với vai trò là người thực hành.

Tại phiên toà, ban đầu một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, các Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi, chủ động làm rõ hành vi phạm tội, tính chất, mức độ, hậu quả và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo;  đồng thời nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ra những thiệt hại vật chất và phi vật chất cho xã hội như: tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, những thiệt hại về tài sản cho xã hội và những thiệt hại khác về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu công nghiệp của các doanh nghiệp, gây thiệt hại đến lợi ích vật chất, uy tín của doanh nghiệp có sản phẩm, hàng hóa bị người sản xuất, buôn bán hàng giả gây ra. Qua đấu tranh xét hỏi và tranh luận, Kiểm sát viên đã đưa ra các căn cứ để lập luận, đối đáp làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, các bị cáo đã phải thừa nhận hành vi phạm tội.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt 9 bị cáo hình phạt tù với mức án cao nhất là 7 năm 3 tháng tù, thấp nhất là 3 năm 9 tháng tù; đồng thời áp dụng hình phạt tù, cho hưởng án treo đối với 7 bị cao tham gia với vai trò thứ yếu, giúp sức đã ăn năn, hối cải và có nhiều tình tiết giảm nhẹ đáng được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Lưu Mạnh Hùng