leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 2/2/2023 tại xóm Nam Ninh, thôn Đại Đồng 1, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ khánh thành Miếu và mở lễ hội truyền thống.

Sau khi ăn uống xong đến khoảng 13h30', bị cáo Bùi Văn Long và 13 bị cáo khác rủ nhau ra vị trí chiếu đã được trải sẵn tại sân Nhà văn hoá đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, được thua bằng tiền Việt Nam đồng.

Khoảng 15h cùng ngày thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa bắt quả tang. Thu giữ tại chiếu bạc và trên người các đối tượng tổng số tiền 39.536.000 đồng. Trong đó thu tại chiếu bạc 21.850.000 đồng; thu trên người các đối tượng tổng số tiền 17.686.000 đồng; 1 bát sứ; 1 đĩa sứ; 4 quân vị; 1 chiếu cói; 10 điện thoại di động.

Ngay sau đó các đối tượng bị bắt giữ đã được đưa về trụ sở Công an huyện Hiệp Hòa để làm việc.

Quá trình làm việc tại Công an huyện Hiệp Hòa xác định có đối tượng là quân nhân tham gia đánh bạc. Vì vậy đã tiến hành chuyển tin báo đến cơ quan tiến hành tố tụng trong quân đội có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát quân sự khu vực 11 công bố bản cáo trạng.

Tại phiên tòa, sau khi trải qua thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, phía đại diện Viện KSQS Khu vực 11 đã làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án, nguyên nhân, điều kiện và hoàn cảnh phạm tội cũng như là các tình tiết giảm nhẹ làm cơ sở cho việc đưa ra đề nghị mức hình phạt phù hợp với từng bị cáo.

Quá trình tranh luận, đối đáp với Kiểm sát viên tại phiên tòa các đối tượng đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình và thể hiện rõ sự ăn năn, hối cải.

leftcenterrightdel
 Đại điện Viện kiểm sát quân sự khu vực 11 trình bày bản luận tội.

Kết thúc phiên tòa, Tòa án khu vực Quân khu 1 đã đưa ra các mức án phù hợp với tính chất của vụ án, vị trí và vai trò từng bị cáo trong vụ án. Các mức án 14 bị cáo phải chịu về hành vi vi phạm pháp luật của mình đều nằm trong mức khung hình phạt mà Kiểm sát viên Viện KSQS Khu vực 11 đề nghị.

Bản án thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, là lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, đồng thời giáo dục và phòng ngừa tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Từ Văn Thìn