Ngày 27/9, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Tạ Văn Tuyến (SN 1995, trú tại xã Viên An, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) ra xét xử về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Khép lại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo này mức án tử hình, theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, hồi 14 giờ 30 phút ngày 18/4/2023, tại trước cửa nhà số 5, ngõ 68 Quan Nhân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), lực lượng Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội kiểm soát phòng, chống ma túy - Cục Hải quan TP Hà Nội và Công an phường Trung Hòa phát hiện, bắt quả tang Tạ Văn Tuyến có hành vi vận chuyển trái phép 1.838,63 gam ma túy loại Ketamine và 1.9811,49 gam ma túy loại MDMA.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tạ Văn Tuyến tại phiên tòa.
Tại Cơ quan điều tra, Tuyến khai, toàn bộ số ma túy trên chở thuê cho một đối tượng tên “A Phủ” sử dụng mạng xã hội (không rõ nhân thân) để hưởng công từ 90 đến 100 triệu đồng. Đến khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, Tuyến chưa kịp nhận tiền công vận chuyển số ma túy này.

Theo Tuyến khai nhận, tháng 3/2022, trong những lần chơi game, Tuyến quen với một người tên "A Phủ" và được cho anh này số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên hệ.

Cuối năm 2022, "A Phủ" gọi cho Tuyến qua ứng dụng Telegram và bảo có nguồn ma túy từ nước ngoài gửi về Việt Nam, qua đường chuyển phát nhanh. Do đó, "A Phủ" thuê Tuyến nhận các thùng hàng này sau đó đóng gói gửi cho khách mua ma túy.

Đầu tháng 3/2023, do cần tiền trả nợ, Tuyến đã gọi cho "A Phủ" xin vận chuyển hàng cấm.

Ngoài lần bị bắt quả tang trên, Tuyến khai có 2 lần khác vận chuyển ma túy thuê vào khoảng tháng 3 và tháng 4/2023

Tại phiên xét xử, bị cáo Tạ Văn Tuyến thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định, hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội.

Bị cáo Tuyến nhận thức rõ được tác hại của ma túy, cũng như quy định của pháp luật, song vì hám lời nên vẫn vận chuyển với số lượng đặc biệt lớn. Do đó, cần thiết phải loại bỏ bị cáo khỏi đời sống xã hội, nhằm bảo đảm tính răn đe và phòng ngừa chung.

Trên cơ sở đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tạ Văn Tuyến mức án tử hình, theo đúng tội danh bị truy tố.

N.Minh