Ngày 17/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến VKSND TP Hà Nội đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Đức Cảnh (SN 1975, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) và Trần Cao Minh (SN 1980, trú tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội "Mua bán trái phép chất mà túy” và "Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

leftcenterrightdel
 2 bị can Nguyễn Đức Cảnh và Trần Cao Minh.
Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Đức Cảnh là đối tượng không nghề nghiệp, đã có 2 tiền án và tiền sự. Năm 1994, Cảnh bị TAND TP Hà Nội xử phạt 14 năm tù về tội “Giết người”; năm 2015, bị TAND quận Hai Bà Trưng xử phạt 36 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”… Sau khi chấp hành các bản án, Cảnh về địa phương sinh sống và tạo cho mình một vỏ bọc khá hoàn hảo. Hàng ngày, Cảnh đưa con đi học rồi lại về nhà, sống khá khép kín. Với vỏ bọc này, nhiều người cho rằng, Cảnh đã biết hối cải, trở về với cuộc sống thường nhật, không ai nghĩ rằng, Cảnh là mắt xích trong đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Đầu tháng 1/2023, các trinh sát Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý CATP Hà Nội có thông tin về đối tượng tên Cảnh, nghi vấn liên quan đến đường dây mua bán ma tuý từ các tỉnh miền Trung về Hà Nội. Bí mật nắm bắt thông tin, các trinh sát phát hiện đối tượng Cảnh có quan hệ khá mật thiết với một lái xe khách chạy tuyến Vientaine (Lào) - Hà Nội tên là Trần Cao Minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, đối tượng Minh và Cảnh là những mắt xích quan trọng để vận chuyển và tiêu thụ ma túy từ Lào đưa vào nội địa.

Đối tượng Minh sau khi trực tiếp nhận ma túy từ các đối tượng ở bên Lào, lợi dụng việc kiểm soát hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Lào và Việt Nam còn chưa chặt chẽ, đã cất giấu ma túy trong hàng hóa trên xe khách, sau đó trực tiếp vận chuyển từ Lào về Việt Nam.

Khi về đến Hà Nội, Minh trả khách tại bến xe Nước Ngầm, sau đó đưa xe đến gửi tại một bãi giữ xe tư nhân trên địa bàn quận Hoàng Mai. Mỗi khi Minh lái xe đến bãi đỗ này thì lại có sự xuất hiện của Cảnh và hai đối tượng này gặp nhau rất nhanh chóng.

Để tránh sự phát hiện, Minh không chuyển ma túy ra ngay mà vẫn cất giấu tại các khoang bí mật trong xe. Khi cảm thấy an toàn, đối tượng sẽ chuyển ma túy từ xe khách sang xe ô tô cá nhân để trực tiếp giao cho các đối tượng tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh. Quá trình hoạt động, Minh cũng thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch ma tuý nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

leftcenterrightdel
 Trần Cao Minh chỉ nơi cất giấu ma túy trên xe khách.
Khoảng 9h gày 3/2/2023, sau khi thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã lên kế hoạch triệt phá. Xác định xe ô tô của Minh về tới Hà Nội, vào thời điểm này cũng là lúc Cảnh ra khỏi nhà để đi nhận hàng. Đúng như kế hoạch, các trinh sát đã bắt giữ Cảnh sau khi đối tượng nhận hàng từ xe của Minh tại khu vực ngã ba Lĩnh Nam - Tam Trinh (phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội), thu giữ vật chứng là 796,26 gam Methamphetamine, cùng một số đồ vật, tài sản có liên quan.

Từ lời khai của Cảnh, khoảng 14h cùng ngày, tại khu vực bãi để xe tư nhân thuộc khu đô thị Gamuda (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai), các trinh sát đã tiến hành bắt giữ Trần Cao Minh, thu giữ vật chứng gồm 1 xe ô tô khách biển kiểm soát Lào UN 2728 và 1 xe ô tô con BKS 884 – 247.81.

Trong quá trình thực hiện lệnh khám xét xe ô tô con của đối tượng, cơ quan Công an phát hiện một chiếc vỏ gối, đối tượng sử dụng để bọc ma túy có màu sắc, kiểu dáng hoàn toàn trùng khớp với những chiếc vỏ gối trên xe khách của đối tượng.

Trước những tài liệu, chứng cứ, Minh đã thừa nhận lợi dụng sự sơ hở trong thủ tục quá cảnh biên giới hai nước để vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam, trực tiếp giao cho các đối tượng tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

N.Minh