Ngày 5/9, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Thanh Sơn (SN 1976, trú tại xã Minh Tâm, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Trịnh Đình Hùng (SN 1979, trú cùng địa phương với bị cáo). Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo thể hiện bị cáo không còn khả năng để giáo dục, cải tạo nên cần thiết phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội. Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Thanh Sơn mức án tử hình.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, khoảng tháng 7/2020, Vũ Thanh Sơn vay bạn là anh Trịnh Đình Hùng 20 triệu đồng. Sau đó, Sơn đã trả được 15 triệu đồng và còn nợ lại 5 triệu đồng. Anh Hùng nhiều lần đòi nợ nhưng Sơn chưa có tiền trả.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vũ Thanh Sơn tại phiên xét xử.
Khoảng 19h ngày 25/3/2023, Sơn điều khiển xe máy chở chị Nguyễn Thị Ch. đến nhà một người bạn cùng xóm để uống rượu. Tại đây, Sơn gặp anh Hùng và một số người khác nữa cũng đang ngồi ăn cơm, uống rượu. Trong lúc uống rượu, anh Hùng nhắc đến chuyện Sơn còn nợ tiền khiến Sơn bực tức nói: ''Thôi lúc khác nói chuyện, không nên nói ở đây''.

Sau khi ăn uống xong, anh Hùng sang nhà hàng xóm là anh Trịnh Văn N. ngồi uống nước, còn Sơn đưa chị Ch. về nhà. Khi đi ngang qua nhà anh N., Sơn nhìn thấy xe máy của anh Hùng đang dựng trong sân. Do bực tức vì bị đòi nợ trước mặt nhiều người, Sơn nảy sinh ý định đánh anh Hùng để trả thù.

Nghĩ là làm, Sơn quay về nhà lấy một một con dao gấp dài khoảng 21cm, một đầu nhọn bỏ vào túi quần bò và đi bộ sang nhà anh N. Đến nơi, Sơn thấy anh Hùng đang ngồi uống nước thì đẩy vai anh Hùng rồi chửi và nói: ''Mày không sợ ai à?''.

Nói dứt lời, Sơn rút con dao ra, bấm bật lưỡi dao giơ về phía anh Hùng đe dọa. Hai bên xô xát thì anh N. có can ngăn. Khi anh Hùng nói: ''Ông lằng nhằng cái gì, ông phải lo tiền trả cho tôi'' thì Sơn liền vung dao đâm một nhát trúng ngực trái anh Hùng rồi rút dao ra.

Đúng lúc đó, anh Hùng cầm điếu cày hút thuốc lào vụt Sơn vào khuỷu tay trái. Bị đánh, Sơn cầm dao bỏ chạy. Anh Hùng đuổi theo khoảng 20 mét thì gục xuống. Mặc dù, được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, đêm cùng ngày, anh Hùng đã tử vong.

Giám định pháp y kết luận, nguyên nhân tử vong do mất máu cấp không hồi phục do vết thương vùng ngực trái gây thủng tim. Sau khi gây án, Sơn bỏ chạy, vứt con dao vào vườn nhà hàng xóm, rồi đi lòng vòng qua nhiều đoạn đường đến đê sông Hồng thì bị bắt giữ.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định, cáo trạng truy tố bị cáo Vũ Thanh Sơn về tội “Giết người”, quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo thể hiện bị cáo không còn khả năng để giáo dục, cải tạo nên cần thiết phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội. Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Thanh Sơn mức án tử hình.

Nhật Minh