Mới đây, TAND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Sùng A Dơ (SN 1983) và Hạng Seo Sèng (SN 1994, cùng trú tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 BLHS.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh VKS.

Theo cáo trạng, khoảng giữa tháng 3/2022, sau khi nhận bán 1 gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 989,45 gam từ đối tượng tên Thống (chưa xác định được nhân thân, lai lịch), Sùng A Dơ và Hạng Seo Sèng đã bán cho đối tượng tên Huy.

Sau đó, bị Huy trả lại gói ma túy nói trên nên Dơ đem về nhà thuộc Tiểu khu 1536 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cất giữ để tìm người bán.

Đến ngày 27/3/2022, Dơ và Sèng tiếp tục nhận bán 2 bánh Heroine có khối lượng 701,85 gam của Thống cho đối tượng tên Quốc (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) với giá 290 triệu đồng/bánh.

Khi Sèng đang chuẩn bị giao 2 bánh Heroine cho Quốc tại vườn cà phê thuộc thôn 3, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Dơ, cơ quan chức năng thu giữ 989,45 gam Methamphetamine. Tổng khối lượng ma túy mà Dơ và Sèng mua bán trái phép là 1.691,3 gam.

Trong quá trình thực hành quyền công tố tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tập trung theo dõi diễn biến của phiên tòa, chủ động tham gia xét hỏi làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án. Đồng thời, ghi chép nội dung xét hỏi, tranh luận đầy đủ các nội dung của luật sư bào chữa cho các bị cáo. Bên cạnh đó, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt công tác kiểm sát xét xử, kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc xét xử vụ án hình sự.

Trên cơ sở đánh giá chứng cứ trong hồ sơ, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt mức án tử hình đối với hai bị cáo Hạng Seo Sèng và Sùng A Dơ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 BLHS như cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông đã truy tố./.

Nguyễn Quân