Ngày 4/9, nguồn tin từ PV báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can Sùng A Dơ (SN 1983) và Hạng Seo Sèng (SN 1994, cùng trú tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại Điều 251 BLHS.

leftcenterrightdel
 Công an tỉnh Đắk Nông triệt xóa một vụ mua bán ma túy số lượng lớn trên địa bàn. (Ảnh minh họa).

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 3/2022, Dơ được Thống (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) nhờ bán một gói ma túy dạng đá với giá 170 triệu đồng. Nếu bán được thì Thống sẽ chi tiền công cho Dơ. Sau đó, Thống giao gói ma túy đá cho Dơ mang về nhà cất giữ để tìm người tiêu thụ.

Đến giữa tháng 3/2022, Dơ gọi điện thoại cho Sèng (là người quen của Dơ) nhờ Sèng tìm người mua ma túy.

Đến ngày 20/3, Sèng nhận được cuộc gọi điện thoại của một người đàn ông xưng là Quốc (chưa rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua 4 bánh heroin để mang về tỉnh Lâm Đồng bán kiếm lời.

Nghe vậy, Sèng gọi điện thoại hỏi thì Dơ liên hệ hỏi Thống nhưng Thống chỉ đồng ý bán 2 bánh heroin vì mới giao dịch với nhau lần đầu và giá bán là 290 triệu đồng/bánh. Nếu bán được, Dơ sẽ cho Sèng số tiền 5 triệu đồng/bánh Heroin.

Chiều 26/3, Sèng gọi điện thoại cho Quốc hẹn sáng ngày 27/3 gặp nhau tại khu vực gần sân bóng Trung đoàn 720 (thuộc xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) để giao ma túy thì Quốc đồng ý.

Khoảng 6h ngày 27/3, Hoàng A Chúng (trú tại huyện Tuy Đức), Chúng là người được Thống chỉ đạo mang ma túy để giao cho Sèng. Sau đó, Chúng gọi điện thoại nói Sèng đi ra khu vực đập nước thôn 3 (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) để lấy 2 bánh heroin giao cho người mua. Khi Sèng đang chuẩn bị giao ma túy cho Quốc thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt quả tang, thu giữ tang vật.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Dơ, cơ quan điều tra thu giữ thêm 1 túi nilon không màu bên trong chứa các tinh thể màu trắng tạo thành khối kích thước (15x15x6,5)cm.

Tại kết luận giám định ngày 31/3/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Nông cho thấy, tổng khối lượng ma túy mà Dơ và Sèng mua bán trái phép là 1.691,3 gam.

Trong vụ án này, còn có các đối tượng tên “Thống” và “Quốc” là người bán và mua ma túy của Dơ và Sèng. Nhưng đến nay chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

Đối với Chúng có liên quan đến hành vi mua bán trái phép 2 bánh heroin trong vụ án này. Nhưng hiện nay Chúng không có mặt tại địa phương. Do đó, cơ quan điều tra đã tách vụ án đối với hành vi của Chúng ra để tiếp tục điều tra, xử lý sau./.

Nguyễn Quân