Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã công bố bản Cáo trạng nêu rõ hành vi tàn độc, dã man của đối tượng Phan Thanh Hoàng khi ra tay sát hại bạn gái cũ và tình địch. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phan Thanh Hoàng. 

Cáo trạng của VKSND nêu rõ, do có mâu thuẫn trong quá trình yêu đương, giữa Phan Thanh Hoàng với chị Nguyễn Thị B. (SN 2003).

Hoàng cho rằng, chị B. có tình cảm khác với anh D. nên Hoàng nảy sinh ý định và chuẩn bị hung khí tìm chị B., anh D. để giết.

Khoảng 20h30' ngày 24/10/2022, tại quán cắt tóc gội đầu nằm trên phố Nguyễn Gia Thiều (phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Hoàng đã dùng dao đâm, chém chị B., sau đó Hoàng tiếp tục dùng dao chém nhiều nhát về phía chị B..

Anh D. thấy vậy vào can ngăn, Hoàng dùng tay trái túm áo anh D. khiến anh D. ngất, ngã xuống nền nhà, tay phải Hoàng cầm dao đâm, chém, nhiều nhát vào phần đầu, cổ, vai anh D…cho đến khi anh D. nằm im không cử động.

Chị B. thấy vậy bỏ chạy ra ngoài đường đến trước cửa sổ nhà 274 Nguyễn Gia Thiều thì Hoàng đuổi kịp. Tại đây, chị B. xin Hoàng tha cho chị nhưng Hoàng tiếp tục cầm dao sát hại chị B. khiến chị B. ngã xuống vỉa hè và dùng hai tay ôm đầu.

Sau đó, Hoàng vứt dao tại một gốc cây ở vỉa hè rồi tiếp tục cầm một chiếc cào có cán bằng tre bổ nhiều nhát vào phần đầu khiến chị B. nằm bất động.

Thấy anh D. vẫn đang nằm bất động trong quán, máu chảy nhiều, Hoàng tiếp tục dùng kéo đâm vào đầu, vai của anh D.. Sau đó, Hoàng bị bắt quả tang, chị B., anh D. bị Hoàng đâm, chém và đã được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu nhưng do bị trên 29 vết thương nên chị B. đã chết ngay sau đó.

Anh D. bị 32 vết thương do được cấp cứu kịp thời nên không chết, nhưng có tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích 60%.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã thực hiện rất tốt vai trò khi tham gia phiên tòa. Bình tĩnh, tự tin trong đối đáp, tranh luận với quan điểm của luật sư và bị cáo.

Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh khi có sự chuẩn bị chu đáo, đánh giá các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các nội dung khác có liên quan đến việc giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Văn Viên (Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh), người bào chữa cho bị cáo Phan Thanh Hoàng cũng đồng ý, cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội, đúng khung hình phạt.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả thẩm vấn công khai, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phan Thanh Hoàng mức án tử hình về tội Giết người.

Vũ Phương