Theo nội dung cáo trạng: Do mâu thuẫn về việc tranh chấp cây trứng gà ở phần đất giáp ranh giữa hai nhà nên khoảng 12h30 ngày 14/10/2023, tại khu vực lán cạnh nhà ở của Phạm Văn Dạnh, do bị anh Nguyễn Mạnh Năng chửi, đe dọa và dùng tay tát nên Phạm Văn Dạnh đã dùng dao quắm chém nhiều nhát trúng vào các vùng đầu, cằm, cổ, vai, ngực của anh Năng, làm anh Năng tử vong tại chỗ.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng được VKSND tỉnh Hưng Yên lựa chọn làm phiên tòa rút kinh nghiệm. Tham dự phiên tòa có Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên Phòng 2, VKSND tỉnh. Quá trình tham gia xét hỏi, Kiểm sát viên đã tiến hành công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đánh giá, phân tích các căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, tính chất, mức độ nguy hiểm cũng như hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hoàn cảnh, nhân thân người phạm tội. Trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa và đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Phạm Văn Dạnh 19 năm tù về tội Giết người, theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 2 đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Qua đó, các cán bộ, Kiểm sát viên tích lũy được những kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao kỹ năng sử dụng tài liệu đã được số hóa trong hồ sơ vụ án hình sự. Việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa cũng như kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, góp phần chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Nguyễn Minh Ngọc