Theo cáo trạng, sáng 28/6/2022, ông Minh lái ô tô 7 chỗ chở nhiều người trong gia đình, trong đó có bà Huỳnh Thị Kim Hằng (vợ ông Minh) và ông Phạm Văn Võ (chồng dì ruột của ông Minh) đi trên đường 16/4, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, đã tông vào xe máy của em Hồ Hoàng Anh (18 tuổi) đang đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp THPT chạy cùng chiều.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào sáng ngày 11/4 tại TP Đà Nẵng.

Nữ sinh bị hất văng vào trụ điện, tử vong, lúc này ông Minh xuống xe thấy nữ sinh bị thương liền đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, sợ ảnh hưởng xấu tới bản thân, đơn vị, ông Minh nhờ ông Võ nhận giúp là người lái xe. Làm việc với cơ quan Công an, ông Võ nhận là người lái ô tô, gây tai nạn Bà Huỳnh Thị Kim Hằng cũng xác nhận điều này.

Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng xác định vợ chồng Hằng và ông Võ khai báo gian dối, ông Minh mới là người lái xe gây tai nạn. Cụ thể, cơ quan chức năng làm rõ, ông Minh trong khi điều khiển ô tô đã sử dụng điện thoại, thiếu tập trung quan sát, không bảo đảm an toàn trong quá trình chuyển hướng, để xảy ra va chạm với xe máy của cháu Hoàng Anh khiến nạn nhân tử vong.

Vào tháng 12/2023, Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã đưa vụ án ra xét xử, bản án sơ thẩm tuyên phạt ông Minh mức án 14 tháng tù, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 254 triệu đồng. Sau khi bản án được tuyên, bị cáo Minh có đơn kháng cáo, trong đó có nội dung xin giảm án và xin hưởng án treo. Đại diện của bị hại cũng có đơn kháng cáo, cho cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá không đúng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo, chưa mang tính răn đe. Bên cạnh đó, mức bồi thường thiệt hại dân sự không phù hợp.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Hoàng Văn Minh (SN 1986) cựu Thiếu tá thuộc Trung đoàn 937 tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Minh bày tỏ sự ăn năn hối hận, thừa nhận lỗi chính gây ra vụ tai nạn là do bản thân bất cẩn, thiếu quan sát. Bị cáo nhiều lần cúi đầu xin lỗi gia đình bị hại và có đơn trình bày xin được thỏa thuận dân sự, HĐXX đã công bố nội dung đơn, đồng thời tạo điều kiện để hai bên thỏa thuận, tuy nhiên, phía bị hại không chấp nhận, vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Minh, tăng số tiền bồi thường.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX xét thấy, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không cung cấp thêm được tài liệu, chứng cứ nào mới. Do đó, không có cơ sở để xem xét áp dụng giảm hình phạt cho bị cáo, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, HĐXX bác đơn kháng cáo của bị cáo, tuyên giữ nguyên mức hình phạt là 14 tháng tù, đồng thời, HĐXX bác nội dung kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo của đại diện bị hại; sửa một phần nội dung bản án sơ thẩm, tăng mức bồi thường cho phía bị hại với số tiền hơn 306 triệu đồng.

Ngọc Tuấn