leftcenterrightdel
 Bị cáo đầu vụ Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) tại tòa

Quyết định được Tòa án cấp sơ thẩm đưa ra sau 2 tuần xét xử do các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó trong quá trình xét xử, bị cáo đầu vụ Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) chỉ thừa nhận mình chủ mưu “một phần”, chủ yếu chỉ đóng vai trò giúp sức để các “đàn em” vận chuyển tiền và vàng trái phép qua biên giới để kiếm thu nhập. Trong khi đó, các bị cáo này khai tham gia vận chuyển nhưng không biết làm gì, chỉ biết ai kêu thì vận chuyển.

Riêng đối với các bị cáo là chủ tiệm vàng không thừa nhận hành vi “buôn lậu”.

HĐXX cho rằng, xét thấy chưa thu thập đầy đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo nên quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 12h40' ngày 30/10/2020, lực lượng Công an tỉnh An Giang tuần tra tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc phát hiện Nguyễn Hoàng Út điều khiển chiếc vỏ lãi từ hướng Campuchia đến khu vực khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn cặp vào bờ đường Tuy Biên.

Cùng lúc, có Nguyễn Văn Minh, Trần Văn Hải, Nguyễn Hữu Phước, Võ Văn Trung đi bộ đến vỏ lãi của Mạnh lấy 3 bọc nilon, bên trong có hơn 50,9 kg vàng nguyên liệu 99,99%, giá trị trên 71,745 tỉ đồng để lên 2 xe máy chờ sẵn thì bị Công an bắt giữ.

Đến ngày 5/11/2020, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố, bắt giam và truy tố 25 bị can liên quan đến việc buôn lậu 51kg vàng. Sau đó, Cảnh sát đã lần lượt bắt giữ các doanh nghiệp tiếp tay tiêu thụ vàng và các đồng phạm giúp sức khác.

Kết quả điều tra cho thấy Trần Thị Thảo Trang (tiệm vàng Thảo Kim Thành), Nguyễn Thị Tuyết Vân (tiệm vàng Vân An), Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa (tiệm vàng Kim Ngọc Mai), Trương Văn Liêm (tiệm vàng Trương Liêm) và Trương Thái Nguyên (tiệm vàng Trương Hưng) và Dương Công Cường có thỏa thuận chuyển tiền USD từ Việt Nam sang Campuchia và mua vàng của Tuốt, Hía, Pha Na (đang sinh sống tại Campuchia) chuyển về Việt Nam.

Tuốt, Hía, Pha Na thuê Hạnh vận chuyển USD, vàng giao cho Vân, Nghĩa, Cường và Nguyên để Nguyên giao lại cho Trang; tiền công vận chuyển mỗi 100.000 USD là 70 USD, mỗi kg vàng là 15 USD.

Để vận chuyển USD, vàng qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia, Hạnh thuê và phân công Mai Thị Ngọc Phấn, Phạm Tấn Lộc trực tiếp liên hệ với Nguyên, Cường, Vân, Nghĩa nhận USD, giao vàng và nhận tiền công vận chuyển.

Phạm Tấn Lộc và Lê Thị Bạch Vân kiểm đếm số lượng USD, vàng rồi cùng Hoàng Út, Võ Văn Trung, Nguyễn Hữu Phước, Trần Văn Hải, Trần Văn Minh vận chuyển USD sang Campuchia và nhận vàng vận chuyển về nhà của Hạnh để giao lại các tiệm vàng.

Còn Phan Văn Bồ, Nguyễn Văn Lê, Võ Minh Tâm, Nguyễn Văn Sĩ, Huỳnh Công Minh, Trần Hoàng Yên, Võ Văn Kha được phân công cảnh giới lực lượng chức năng, thông báo cho Lộc, Út tình hình để có kế hoạch vận chuyển USD, vàng qua lại biên giới.

Được biết, đây là vụ án lớn, vốn gây xôn xao dư luận tỉnh An Giang thời gian qua và được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo cuối năm 2022.

Việt An