Phiên phúc thẩm được mở do có kháng cáo của Lê Ngọc Ninh (54 tuổi, ở huyện Phúc Thọ), đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Văn Sơn (34 tuổi, ở thị xã Sơn Tây).

Liên quan vụ án này, đại diện hợp pháp của gia đình nạn nhân N.Đ.T. (SN 1965, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cũng có đơn kháng án về phần dân sự và kiến nghị cấp phúc thẩm xem xét xử lý nghiêm các bị cáo theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Ninh và Sơn tại phiên sơ thẩm. (Ảnh: N.H.)

Trước đó, ngày 17/11/2022, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Ninh tù chung thân về tội Giết người; Nguyễn Văn Sơn lãnh án tử hình cũng về tội Giết người.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, khoảng 18h ngày 5/10/2021, tại thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ), ông N.Đ.T., anh Kiều Duy Chinh, anh Nguyễn Đức Trường, anh Nguyễn Thành Tâm, anh Lưu Văn Kiên, anh Ngô Văn Chiến, anh Kiều Anh Tuấn, anh Nguyễn Anh Dũng, anh Nguyễn Văn Trường (tên gọi khác là Trường "đá"), chị Triệu Thị Điền và Lê Ngọc Ninh tổ chức liên hoan.

Quá trình liên hoan, nghi ngờ anh Kiên cho ông N.Đ.T. uống nước lã, Ninh đã chửi anh Kiên và cầm chén rượu của mình ném vào mặt anh Kiên. Thấy vậy, Trường "đá" đã dùng tay đấm vào má trái của Ninh. Được can ngăn, tất cả ra về.

Ninh ra lái xe ô tô của mình về được một đoạn nhưng vẫn tức việc Trường "đá" đánh nên quay xe ô tô lại gọi ông N.Đ.T. ra nói chuyện, yêu cầu ông T. phải gọi Trường "đá" đến xin lỗi. Khi bị ông T. từ chối, Ninh gọi điện thoại cho con nuôi là Nguyễn Văn Sơn. Sơn cầm theo một thanh đao rồi đi taxi đến chỗ Ninh ăn liên hoan.

Tới nơi, Sơn xuống xe đi bộ đến chỗ ông T. và Ninh đang ngồi. Thấy Sơn đến, Ninh đánh mắt, chỉ tay về phía ông T.. Sơn đã dùng chân liên tiếp đạp, đá nhiều lần vào đầu, mặt ông T. cho đến khi ông T. bất tỉnh.

Ông T. được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do thương tích nặng nên đã tử vong.

Sau khi cân nhắc toàn bộ nội dung vụ án và diễn phiến tại phiên xử, Hội đồng xét xử kết luận, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ vì nghi ngờ việc rót rượu mà Ninh đã gọi Sơn đến đánh người.

Trong vụ án, Ninh là người khởi xướng, còn Sơn là người thực hiện hành vi phạm tội quyết liệt, mang tính chất côn đồ, cần thiết phải xử phạt nghiêm khắc hai bị cáo để trừng phạt, răn đe và phòng ngừa chung.

Khi luận tội, đại diện VKSND TP Hà Nội đánh giá hành vi của 2 bị cáo có tính chất côn đồ, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, Ninh đã gọi Sơn đến và chỉ đạo đánh ông T.

Vũ Phương