Theo cáo trạng, tối ngày 8/5/2018, Nguyễn Bá Tuấn ngồi uống rượu với Nguyễn Văn H. (SN 1972, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) tại nhà Nguyễn Văn Hiệp (Hiệp chỉ ngồi chơi không uống rượu).

Trong lúc Tuấn và H. ngồi nhậu, Hiệp có nói nhỏ với Tuấn nhờ đánh H. giúp Hiệp (do trước đó H. thường xuyên đánh Hiệp), đánh xong H. thì Hiệp sẽ cho Tuấn tiền, Tuấn đồng ý. Một lúc sau Hiệp vào nhà nấu cơm, Tuấn đi vào nhà hỏi Hiệp chỗ để búa rồi cầm búa đi ra ngoài.

Lúc này, Tuấn dụ H. ra khu vực đồi vắng phía sau nhà với mục đích để đánh. H. đi trước Tuấn đi sau, Tuấn cầm búa, vung lên đánh một cái từ trên xuống, từ phải qua trái vào vùng thái dương đầu làm H. ngã sấp xuống đất.

Tuấn nhìn thấy H. bị chảy máu ra ở lỗ tai, nghĩ rằng H. đã chết nên đi vào nhà nói với Hiệp “tao đánh chết thằng H. rồi”. Sau đó, Tuấn và Hiệp đem chiếc búa đi chôn tại cánh đồng trước nhà rồi đi về lại nhà của Hiệp.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Tại đây, Hiệp đưa cho Tuấn số tiền 1,5 triệu đồng, nghĩ đây là số tiền Hiệp cho mình vì đã đánh H. giúp nên Tuấn cầm tiền rồi đi về.

Một lúc sau, Tuấn qua lại nhà Hiệp rủ nhau đi tìm xác H. mang đi chôn. Cả hai quay lại hiện trường đem xác H. bỏ xuống hố có sẵn gần đó lấp đất lại và đi về.

Đến ngày 11/5/2018, do sợ bị phát hiện, Tuấn quay lại nhà Hiệp rủ Hiệp đào xác H. lên đem đi chôn chỗ khác. Tuấn kéo xác H. ra khu vực cánh đồng lúa (đã thu hoạch) cách hiện trường khoảng 500m để xác H. xuống rãnh mương, dùng rơm đậy lên.

Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Văn Hiệp sau đó đã đến Cơ quan Công an để đầu thú khai báo về hành vi phạm tội nêu trên.

Nguyên nhân cái chết của Nguyễn Văn H. được kết luận là do chấn thương sọ não.

Ngày 6/6/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng ra Quyết định trưng cầu giám định tình trạng tâm thần đối với Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Văn Hiệp.

Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có kết luận, trước, trong, sau khi gây án và hiện nay cả 2 bị bệnh chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ. Về năng lực nhận thức điều khiển hành vi, tại thời điểm gây án và hiện nay bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Kết luận giám định bổ sung 11/1/2019, Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Bá Tuấn, về năng lực nhận thức điều khiển hành vi cả 2 đều mất năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Ngày 2/3/2022, Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa thông báo tình trạng tâm thần của Nguyễn Bá Tuấn và Nguyễn Văn Hiệp đã khỏi bệnh không cần thiết áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh nữa.

Thời điểm đưa ra xét xử, xác định về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi 2 bị cáo là hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Quá trình điều tra Nguyễn Bá Tuấn, Nguyễn Văn Hiệp ban đầu thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình tạm giam và điều trị bệnh bắt buộc Nguyễn Bá Tuấn im lặng không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của Điều tra viên, Nguyễn Văn Hiệp không thừa nhận hành vi gây khó khăn quá trình điều tra.

Tại tòa, Tuấn vẫn không chịu nói bất cứ lời nào, vì vậy, quá trình xét hỏi, Kiểm sát viên, HĐXX đã công bố các bút lục lời khai của bị cáo có trong hồ sơ với sự chứng kiến của người đại diện, giám hộ cho bị cáo Tuấn.

Bị cáo Hiệp có trả lời, tuy nhiên vì hạn chế khả năng nhận thức nên cũng phải nhờ đến sự hỗ trợ, xác nhận từ người thân với vai trò là người giám hộ cho bị cáo. Hiệp thừa nhận, có nhờ Tuấn đánh anh H. giúp mình vì hay bị H. bắt nạt. Hiệp cũng thừa nhận có đưa cho Tuấn số tiền 1,5 triệu đồng như cáo trạng thể hiện.

Được biết, H. được xác định là người hạn chế khả năng nhận thức. Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, H. có thêm 1 người em gái cũng hạn chế khả năng nhận thức.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt hai bị cáo mức án như trên.

 

L.T