Ngày 22/8, VKSND TP Đà Nẵng phối hợp với TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử các bị cáo Đinh Minh Tâm (SN 1997, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), Nguyễn Thanh Trung (SN 1998, quê huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), Vũ Văn Hà (SN 1990, quê huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 BLHS và Lê Trung Huy (SN 1993, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 BLHS.

Theo cáo trạng, vào tháng 11/2020, Đinh Minh Tâm (Chuột) bắt đầu mua bán ma túy, Tâm rủ Vũ Văn Hà và Nguyễn Thanh Trung cùng tham gia mua bán ma túy.

leftcenterrightdel
 Nhóm bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Tâm không thỏa thuận với Hà, Trung việc chia lợi nhuận cụ thể nhưng cam kết sẽ lo cho Hà tiền ăn uống, sinh hoạt, chỗ ở và cho Trung tiền tiêu xài cá nhân.

Đến tháng 12/2020, Hà đồng ý tham gia mua bán ma túy và theo yêu cầu của Tâm, Hà thuê nhà trọ ở một mình tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng để làm nơi lưu trú, giấu ma túy. Nguồn ma túy do Tâm mua của một nam thanh niên tên Bi (không rõ nhân thân lai lịch) về phân chia và giao cho Hà cất giữ để bán cho khách theo yêu cầu của Tâm.

Khi người mua ma túy có nhu cầu thì liên hệ với Tâm, Tâm cho số điện thoại của Hà để người mua giao dịch ma túy, tiền thì Tâm thỏa thuận với người mua. Khi nào bán hết thì Tâm giao tiếp cho Hà nên Tâm biết và quản lý được số lượng ma túy Hà cất giữ.

Cáo trạng VKSND TP Đà Nẵng xác định, Hà đã nhiều lần đi giao, nhận ma túy với nhiều đối tượng ở Đà Nẵng. Trong đó, Hà đã trực tiếp giao ma túy cho Lê Trung Huy nhiều lần tại khu vực đường Khánh An 5. Còn Nguyễn Thanh Trung là người giao ma túy và nhận ma túy từ TP HCM theo yêu cầu của Tâm.

Trong vụ án này, Tâm phải chịu trách nhiệm hình sự đối với toàn bộ số ma túy thu giữ của Trung, Huy và Hà là 261,768g loại MDMA; 4,099g ma túy loại Ketamine. Tổng khối lượng ma túy mà Trung phải chịu trách nhiệm hình sự là 232,563g.

Hà phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 39,497g ma túy. Trong khi Huy phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 17,460g ma túy loại MDMA bị thu giữ khi bắt quả tang và nhiều lần mua ma túy của Tâm về sử dụng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS truy tố.

HĐXX đã tuyên Đinh Minh Tâm mức án chung thân, Nguyễn Thanh Trung mức án 20 năm tù, Vũ Văn Hà mức án 16 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Lê Trung Huy 9 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 


L.T