Ngày 9/1, TAND TP.Đà Nẵng đưa ra xét xử đối và tuyên phạt 2 bị cáo Trần Đình Việt (SN 1986, trú P.Yên Phụ, Q.Tây Hồ, TP Hà Nội) 8 năm tù, Nguyễn Văn Cường (SN 1988, P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) 6 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.

Theo cáo trạng, trong tay có một số vốn, cộng thêm vay mượn được thêm của họ hàng, tháng 8/2017, Việt tìm hiểu cách thức rồi nhờ người làm hồ sơ thành lập Công ty TNHH kinh doanh TM&DV Tiến Mạnh (Công ty Tiến Mạnh). Sau khi thành lập công ty Việt thuê Lê Văn Mạnh (SN 1990, trú P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đứng tên làm giám đốc. Đồng thời, Việt thuê Nguyễn Văn Cường làm nhân viên kinh doanh của công ty và mở tờ khai Hải quan với mục đích nhập lậu ĐTDĐ IPhone từ Hồng Kông về Việt Nam, qua Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để tiêu thụ với số tiền 15 triệu đồng/tháng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Đình Việt và Nguyễn Văn Cường tại phiên tòa xét xử.

Ngày 19/9, Việt đưa Cường vào TP.Đà Nẵng, cung cấp hồ sơ pháp nhân và các con dấu của Công ty Tiến Mạnh để Cường giúp bị cáo trực tiếp thực hiện các thủ tục hải quan nhập khẩu.

Thành lập công ty, ổn định nhân sự xong, Việt truy cập Internet để tìm kiếm nguồn hàng bán ĐTDĐ IPhone tại Hồng Kông rồi trực tiếp liên lạc để trao đổi việc mua bán với một người tên Xuân. Sau khi thống nhất số lượng ĐTDĐ cần mua và giá cả, Việt nhờ người chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng do bên bán cung cấp.

Khi bên bán nhận được tiền, Việt gửi thông tin Công ty Tiến Mạnh để bên bán xuất hóa đơn và lập vận đơn. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trong hồ sơ mua bán hàng hóa, Việt yêu cầu bên bán phải ghi thông tin là bộ lưu điện UPS với mục đích trốn thuế nhập khẩu.

Nhận được hình ảnh của vận đơn và thông tin lô hàng được bên bán gửi qua email, Việt chỉ đạo Cường dùng tư cách pháp nhân của công ty Tiến Mạnh làm các thủ tục mở tờ khai hải quan với thông tin hàng hóa nhập khẩu là bộ lưu điện UPS. Cường mặc dù biết rõ ý định của "sếp" cũng như biết thực tế số hàng hóa nhập về là điện thoại iphone chứ không đúng theo thông tin hàng hóa trong hồ sơ nhập khẩu nhưng vẫn làm.

Hàng được thông quan, Cường liên hệ làm thủ tục nhận rồi báo lại cho Việt biết. Cường phân chia và trực tiếp đi giao lại cho các đầu mối tiêu thụ theo sự chỉ đạo của Việt rồi thu tiền về đưa lại cho Việt.

Ngày 29/9/2017, Cường nhận “lệnh” thực hiện mở tờ khai hải quan nhập lậu cho công ty Tiến Mạnh 200 ĐTDĐ loại iPhone 6 có tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng qua Sân bay Đà Nẵng của Việt đã bị lực lượng chức năng năng bắt giữ.

Tại phiên tòa xét xử các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố của đại diện Viện kiểm sát.

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, yêu cầu của người bị hại cũng như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt các bị cáo với mức án như trên.

 

Lê Tâm