Sáng 28/12, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Thụ (SN 1979, trú tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) mức án tử hình về tội “Giết người” và 3 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”, tổng mức án dành cho bị cáo Thụ là tử hình.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đặng Văn Thụ tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng 23h30’ ngày 21/10/2018, Thụ mang theo 2 lít xăng mua trước đó khoảng 10 ngày đi từ phòng trọ của mình đến cửa hàng bánh kem và hoa tưới Hồng Nghĩa (tại số nhà 80 đường Nguyễn Thái Bình, thôn 3, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) do chị Đinh Thị Hồng Yến Nguyệt (SN 1982, trú tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) làm chủ nhằm mục đích giải quyết mâu thuẫn trong chuyện tình cảm.

Thời điểm này, chị Nguyệt đã đóng cửa đi ngủ cùng con gái là cháu Nguyễn Phương Uyên (SN 2003) và cháu Nguyễn Thị Vân (SN 2000, trú tại tỉnh Đắk Nông, là người làm thuê cho chị Nguyệt). Đến khoảng 4h30’ ngày 22/10/2018, Thụ đột nhập vào bên trong cửa hàng hoa của chị Nguyệt.

Tại đây, Thụ đổ xăng ra sàn nhà, rồi gọi chị Nguyệt dậy để nói chuyện. Do mâu thuẫn, cãi nhau trong lúc nói chuyện nên Thụ đã dùng quẹt gas mang theo trong người bật lửa đốt làm ngọn lửa bùng cháy.

leftcenterrightdel
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc kinh hoàng. 

Lúc này, chị Nguyệt quay lên gác lửng để cứu cháu Uyên và cháu Vân thì bị Thụ dùng tay kéo lại. Do ngọn lửa bùng cháy nhanh và to đã làm cho chị Nguyệt bị bỏng. Cùng lúc này, một số người dân đi chợ phát hiện cửa hàng của chị Nguyệt bị cháy nên đã đập kính, xông vào kéo chị Nguyệt và Thụ ra ngoài.

Ngay sau đó, chị Nguyệt được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bản thân Thụ cũng bị bỏng và được người dân kéo ra, rồi tự bắt xe taxi đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (tỉnh Đắk Lắk) để điều trị. Riêng cháu Uyên và cháu Vân đã tử vong do ngọn lửa cháy quá lớn nên không ai cứu chữa kịp. Các đồ vật và vật dụng trong cửa hàng bị cháy, hư hỏng nặng.

Tại kết luận pháp y thương tích ngày 25/2/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận, chị Nguyệt bị bỏng độ II, III ở vùng thân mình và tứ chi, tỷ lệ thương tích 58%.

Nguyễn Chính