Ngày 21/9, TAND TP Đà Nẵng xử lưu động bị cáo  Nguyễn Hoài Thanh (SN 1986, trú quận Thanh Khê) về tội “Giết người”. Đây là vụ án giết người tình do ảo giác ma tuý đá, gây rúng động dư luận Đà Nẵng năm 2016.

Nạn nhân vụ án là V.T.T.V (SN 1982, trú quận Thanh Khê), tử vong do chấn thương sọ não.

Theo cáo trạng, Thanh và chị V.  có quan hệ tình cảm yêu đương, thuê chung trọ, sống với nhau như vợ chồng. Sáng ngày ngày 29/10/2016, sau khi đi chơi qua đêm, Thanh bắt xe về phòng trọ tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Trên đường về, Thanh hỏi mượn cây búa đóng đinh của xe ôm với mục đích sử dụng để đập ổ khóa vì trước đó hai người cãi nhau nên chị V. đã thay ổ khóa phòng trọ.

Về đến nơi, Thanh nói với V: "Anh và em sống với nhau không hợp nữa" rồi lấy quần áo bỏ ra phía trước hành lang. V. không đồng ý nên đã dùng tay đánh trúng vào mặt Thanh.

Trước đó, do Thanh đã nhiều lần sử dụng ma túy đá nên thường hay bị ảo giác, tưởng tượng bị V. giết. Lần này, khi bị V. đánh trúng, trước mặt Thanh lại tưởng tượng ra V. giống như "con rắn sáu đầu" muốn giết Thanh.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên toà xét xử

Trong trạng thái không được tỉnh táo, Thanh cầm búa đập liên tiếp vào đầu “con rắn sáu đầu” khoảng 2-3 cái làm V. ngã xuống hành lang. Sau đó, Thanh ném búa qua khu đất trống bên cạnh nhà trọ, rồi lấy một đoạn ván gỗ đánh vào vùng mặt V. để kiểm tra nạn nhân còn sống hay đã chết thì miếng gỗ bị vỡ.

Thấy V. nằm bất động dưới sàn nhà, Thanh nắm chân nạn nhân kéo vào bên trong phòng trọ và lấy khóa khóa cửa phòng.

Lúc này, Thanh thấy máu chảy ra nền nhà nên chạy ra  phía trước  nhà trọ mượn một người đàn ông  đang làm xây dựng  một cái xẻng rồi xúc cát đổ lên vết máu trước phòng trọ.

Sau đó, Thanh lấy xe máy của chị V. chạy về nhà mẹ ruột tại phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thông báo đã giết vợ mình là "con rắn sáu  đầu".

Gia đình Thanh đã báo Công an đến đưa Thanh về trụ sở làm việc ngay sau đó.

Theo kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền Trung, tại thời điểm gây án, Thanh bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất gây ảo giác. Về mặt pháp luật bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Sau thời gian điều trị bắt buộc theo Quyết định số 02/QĐ - VKS - P1 ngày 8/2/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng, theo kết luận giám định pháp y tâm thần của Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hoà ngày 21/2/2019, bệnh của bị cáo Thanh đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc nữa. Đương sự có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật.

Cáo trạng của đại diện của VKS nhận định, quá trình điều tra, Thanh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên tại phiên toà xét xử, trong phần làm thủ tục, HĐXX liên tục đặt câu hỏi bị cáo có đảm bảo sức khoẻ để tham gia phiên tòa không nhưng bị cáo im lặng, không lên tiếng.

Cán bộ dẫn giải phạm nhân cho biết, thời điểm trích xuất bị cáo từ trại giam, trong lúc làm thủ tục hỏi tên, quê quán, ngày tháng năm sinh nhưng bị cáo không trả lời. Suốt quá trình ngồi trên xe bị cáo cũng không nói gì.

Xem xét tình hình sức khoẻ của bị cáo, phía đại diện VKS cũng như luật sư bào chữa đều đề nghị hoãn phiên toà xét xử để đảm bảo quyền lợi của bị cáo.

Nhận thấy, sức khoẻ của bị cáo không đảm bảo nên HĐXX quyết định hoãn phiên toà để làm rõ tình trạng sức khoẻ của bị cáo Thanh.

Được biết trước đó, bị cáo bị TAND quận Thanh Khê xử phạt 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

TAND TP Đà Nẵng xử phạt 48 tháng tù về tội “Trốn khỏi trại giam”.

 
Mộc Lan