Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 và để nâng cao chất lượng công tác tự đào tạo, đào tạo tại chỗ đối với công chức làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, VKSND TP Đà Nẵng đã phối hợp với TAND TP Đà Nẵng tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án “Yêu cầu chia tài sản chung; công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, công nhận đất” giữa nguyên đơn ông Nguyễn X.T, bà Phan Thị K. và bị đơn ông Đặng T.T, bà Đinh Thị Hồng L. (cùng trú TP Đà Nẵng). Việc lựa chọn vụ án trên để làm phiên tòa rút kinh nghiệm đảm bảo các tiêu chí được quy định tại hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: LAP)

Quá trình kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục bắt đầu phiên tòa, đã theo dõi, ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa, chủ động tham gia xét hỏi các đương sự để làm sáng tỏ các nội dung của vụ án. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đã phát biểu về việc tuân theo pháp luật tố tụng cũng như phát biểu về đường lối giải quyết vụ án. Sau khi kết thúc phiên tòa, Phòng 9 đã tổ chức cuộc họp để rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến, nêu rõ những ưu điểm cần phát huy và những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để rút kinh nghiệm chung...

Việc tổ chức các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm thực sự mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đây được xem là hình thức tự đào tạo hiệu quả, qua đó giúp các công chức, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự học hỏi, nâng cao được trình độ, kỹ năng xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

 

Lê Anh Pha - VKSND TP Đà Nẵng