Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Mẫn, Nguyễn Thanh Bình và Lâm Nhật Bảo (cùng trú TP Đà Nẵng) đột nhập vào khu vực công trình thi công ở khu C4, dự án Golden Hills, (thôn Quan Nam 4, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) trộm cắp sắt của Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ Song P. Trần Thị Liễu  (trú TP Đà Nẵng) biết rõ việc Bình và Bảo đến mượn xe kéo đi kéo sắt trộm cắp được về để bán lại cho mình nhưng vẫn đưa cho hai người này mượn.

Tron khi Mẫn, Bình, Bảo đang kéo sắt về bán cho Liễu thì bị Công an phường Hòa Hiệp Nam, quận  Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phát hiện nên cả 3 vứt phương tiện cùng số sắt trộm cắp được rồi bỏ chạy. Sau đó, cả 3 bị Công an bắt lại, đưa về trụ sở làm việc. Qua định giá xác định tài sản trộm cắp có giá trị có tổng giá trị 14.211.914 đồng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án trộm cắp tài sản. (Ảnh: CH)

Ngoài ra, quá trình điều tra xác định trước đó trong tháng 9/2022 các bị cáo Mẫn, Bình, Bảo đã thực hiện khoảng 9 lần trộm cắp sắt của Công ty P, sau đó đem bán cho Liễu, trung bình mỗi lần bán từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng. Khi mua số sắt nêu trên, Liễu đã bán lại cho người khác.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên chủ động xét hỏi bị cáo, đại diện theo ủy quyền của người bị hại, người liên quan, tranh luận đối đáp với luật sư, phân tích các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tuyên truyền tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Với những lý lẽ thuyết phục nên tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, yêu cầu của người bị hại cũng như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã thống nhất với mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Mẫn 12 tháng tù, bị cáo Trần Thị Liễu 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thanh Bình 6 tháng tù, bị cáo Lâm Nhật Bảo 4 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Hòa Vang và TAND huyện Hòa Vang phối hợp tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Viện kiểm sát và công tác xét xử tại phiên tòa của 2 đơn vị.

 

 

Trương Công Hoà – VKSND huyện Hoà Vang