Mới đây, VKSND TP Hải Dương đã lựa chọn vụ án dân sự về Tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn: ông Nguyễn Đình Đ; bị đơn: ông Hoàng Văn L. và bà Nguyễn Thị Y.; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Trần Xuân M. và bà Phạm Thị L., UBND phường Thanh Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Vụ án trên được chọn vì các lý do sau: Vụ án phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng hoặc người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự...

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm mở rộng vụ án dân sự trên có Kiểm sát viên các đơn vị trong cụm thi đua cùng toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên VKSND TP Hải Dương.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: VKSND TP Hải Dương

Nội dung vụ án như sau: Ngày 12/11/1989, ông Đ. có đơn đề nghị UBND xã Thanh Bình, thị xã Hải Dương cấp cho mảnh đất ao hồ để ở và sản xuất kinh doanh ở cạnh đường Quốc lộ 5 (nay là đường Nguyễn Lương Bằng, TP Hải Dương) và được UBND xã Thanh Bình nhất trí giải quyết cấp cho ông Đ. 100m2 đất ao hồ ở Láng Dộc, thôn Kim Chi, xã Thanh Bình, thị xã Hải Dương có xác nhận của Chủ tịch UBND xã.

Đến ngày 15/5/1990, ông Đ. được UBND xã Thanh Bình gửi Thông báo về việc sử dụng đất ở diện tích 100m2 đất ao (trong đó được hợp pháp đất thổ 100m2) ở thôn Kim Chi (nay là khu 1, phường Thanh Bình) để làm nhà phục vụ sản xuất kinh doanh (không có sơ đồ, vị trí đất kèm theo).

Từ khi được cấp đất và có Thông báo về việc sử dụng đất năm 1990 thì xã, phường cũng không ra chỉ vị trí đất ông Đ. được giao. Tứ cận thửa đất của ông Đ. một bên giáp với nhà ông H., 1 bên giáp nhà ông D., phía sau là rãnh, phía trước thửa đất là giáp đường ngõ.

Đến năm 2001, ông Đ. ra diện tích đất được cấp thì thấy nhà ông M., bà L. đang làm nhà trên diện tích đất ông Đ. được cấp, ông Đ. có nói với ông M. và ông L. là tại sao làm trên đất nhà ông Đ. thì ông L. nói lại là đang bị phạt không được xây dựng. Lúc đó, ông Đ. nghĩ ông L. và ông M. sẽ không xây dựng trên đất ông Đ. được cấp.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.

Nhưng đến ngày 20/12/2003, ông Đ. có nhu cầu làm nhà cấp 4 nên đã làm đơn gửi UBND phường Thanh Bình xin được cấp phép xây dựng. Ngày 29/12/2003, Ban Địa chính phường Thanh Bình đã xác nhận ông Đ. đang quản lý mảnh đất giao thầu tại khu 1, đăng ký sổ đo đạc năm 1996 tại thửa số 489, tờ bản đồ 09 diện tích 95m2.

Sau đó, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình có cử đội quy tắc, cụ thể là ông Đ2 ra kiểm tra vị trí đất của ông Đ được cấp để cắm mốc giới cho ông Đ làm nhà thì phát hiện gia đình ông M., bà L. đã xây dựng nhà ở 1 tầng trên thửa đất của ông Đ. được UBND xã Thanh Bình giao năm 1990.

Khi phát hiện xảy ra sự việc như vậy, ông Đ. có đề nghị Tổ quy tắc về báo cáo nhưng không thấy UBND phường có ý kiến gì. Năm 2005, phường Thanh Bình có gọi ông Đ lên phường để kê khai đất đai, xác định mốc giới, ranh giới thửa đất. Năm 2009, phường Thanh Bình có gọi ông Đ., ông L., ông Tươi lên giải quyết tranh chấp đất nhưng không có kết quả.

Từ năm 2009 đến 2021, ông Đ. nhiều lần có đơn đề nghị UBND phường giải quyết tranh chấp đất đai giữa nhà ông Đ. và nhà ông L. nhưng không có kết quả.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã hỏi làm rõ các nội dung trong vụ án. Trên cơ sở kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ, căn cứ kết quả hỏi, tranh luận tại phiên tòa và căn cứ quan điểm, đường lối giải quyết vụ án của Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử đã tuyên án phù hợp với quan điểm đề xuất của Viện Kiểm sát. Tuyên Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Buộc bị đơn phải trả nguyên đơn quyền sử dụng đất diện tích 98,8m2 (đo vẽ theo hiện trạng) thuộc thửa đất  số 02, tờ bản đồ 12, nay thuộc địa chỉ số 15/370 Nguyễn Lương Bằng, phường Thanh Bình, TP Hải Dương.

 Kết thúc phiên tòa, VKSND TP Hải Dương đã tổ chức phiên họp nhận xét, đánh giá chất lượng của Kiểm sát viên. Những người tham dự phiên tòa đã có phiếu tham gia ý kiến đóng góp nhận xét ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên, tổng hợp đánh giá xếp loại đạt loại Giỏi.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, Kiểm sát viên trực tiếp tham gia xét xử nhận thấy những ưu điểm để phát huy, thiếu sót để khắc phục, nâng cao hơn nữa kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm trong kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại... được phân công giải quyết.

Lê Phương Dung- Minh Hiếu