Theo hồ sơ vụ án, khoảng 15 giờ ngày 6/4, Nguyễn Ngọc Phương chạy xe máy đi qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 (khu vực chân đèo Le trên tuyến ĐT611 giáp ranh giữa xã Quế Lộc và xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) không đội mũ bảo hiểm.

Cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt yêu cầu dừng xe để kiểm tra y tế. Phương không hợp tác kiểm tra y tế mà còn xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ tại đây rồi bỏ đi.

Sau đó Phương quay lại trên tay cầm một chiếc trang (dụng cụ cào lúa) vung đánh anh Phạm Ngọc Dưỡng (Công an huyện Nông Sơn) đang làm nhiệm vụ tại chốt.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Ngọc Phúc 

Ngày 3/4/2020, Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND và Viện kiểm sát quân sự các cấp khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách đã được xác định. Chủ động phối hợp với CQĐT, Tòa án cùng cấp để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Áp dụng ngay thủ tục rút gọn đối với các vụ án có đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự; đối với những vụ án không áp dụng thủ tục rút gọn thì phải khẩn trương tiến hành các hoạt động tố tụng để xử lý tội phạm trong thời hạn ngắn nhất.

Cũng liên quan đến những hành vi liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, TAND tối cao vừa ban hành công văn hỏa tốc gửi TAND các cấp yêu cầu các tòa án ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết các vụ chuẩn bị hết thời hạn xét xử, các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, các vụ việc phục vụ cho nhiệm vụ chính trị địa phương, các vụ án nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm.

Công văn yêu cầu tòa án tại các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao gồm 12 địa phương: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, TPHCM, Tây Ninh và Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội; Chỉ thị 02 ngày 10/3 của Chánh án TAND Tối cao và Công văn số 118, số 113 của TAND Tối cao ngày 30/3, 31/3.

Tại các tỉnh này, các vụ án, vụ việc đã hết thời hạn (kể cả thời gian gia hạn) và bắt buộc phải mở phiên tòa, phiên họp thì thực hiện quy định của pháp luật tố tụng, nhưng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Các phiên tòa chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng tham dự phiên tòa, phiên họp hạn chế tập trung trên 20 người trong một phòng và đảm bảo giữ khoảng cách 2m giữa người với người trong phòng xử và nơi làm việc.

Xuân Nha