Ngày 22/6, TAND cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng Đại Tín, gây thiệt hại hơn 1.338 tỉ đồng.

Theo đó, các bị cáo Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Đại Tín, nguyên chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ; Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty Phú Mỹ); Lâm Kim Dũng (nguyên giám đốc công ty TNHH Địa ốc Lam Giang); Huỳnh Thị Xuân Dung, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Phạm Hồng Hảo bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

HĐXX do thẩm phán Phan Thanh Tùng làm chủ tọa cùng hai thẩm phán Trần Văn Mười và Trần Thị Thu Thủy. Thẩm phán dự khuyết cho HĐXX là ông Nguyễn Đắc Minh. Kiểm sát viên tại phiên xử là hai ông Đặng Quốc Việt và Võ Phong Lưu.

Tòa cũng triệu tập bị án Phạm Công Danh với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan do ông Danh kháng cáo yêu cầu tòa tuyên quyền sở hữu đối với 114 bất động sản đã mua lại của bà Phấn nhưng bị thế chấp cho ngân hàng.

Quá trình khởi tố, xét xử trong nhiều giai đoạn của vụ án, bà Phấn được cho là "mất 93% sức khỏe vì bị bệnh huyết áp cấp độ ba và tiểu đường tuýp II, béo phì... không có khả năng đi lại" nên điều tra viên không thể lấy lời khai và nữ đại gia không xuất hiện ở các phiên tòa.

Khai mạc phiên tòa, chủ tọa cho biết trong phiên tòa này các nhà báo được tường thuật, ghi chép diễn biến phiên tòa nhưng không được ghi âm ghi hình do yêu cầu đảm bảo quyền nhân thân của những người tham gia phiên tòa.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa trước. 

Do sức khỏe yếu, đang được điều trị tại bệnh viện 175 nên bị án Phạm Công Danh có đơn xin xét xử vắng mặt. Trong phần thủ tục, luật sư Phan Trung Hoài bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị án Danh cho rằng mặc dù bị cáo Danh đã có đơn xin vắng mặt nhưng do tính chất của phiên tòa nên đề nghị khi cần thiết thì ông Danh sẽ cố gắng có mặt để trình bày những nguyện vọng của mình. Bên cạnh đó, luật sư Hoài đề nghị HĐXX triệu tập thêm bị án Hoàng Văn Toàn người trực tiếp điều hành Trustbank.

Theo nội dung vụ án, Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% cổ phần ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt Trustbank, năm 2013 đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB) và cố vấn cao cấp HĐQT, thâu tóm, lũng đoạn hoạt động của Trustbank.

Cụ thể, Phấn có hành vi chỉ đạo Trustbank đầu tư trái pháp luật vào 4 bất động sản do 3 công ty của Hứa Thị Phấn làm chủ đầu tư, để Phấn chiếm đoạt và sử dụng 1.037 tỉ đồng. Ngoài ra, Hứa Thị Phấn dùng ảnh hưởng của mình chỉ đạo lãnh đạo Trustbank mua 4 bất động sản, qua đó, Hứa Thị Phấn chiếm đoạt 437 tỉ đồng. Hành vi của Hứa Thị Phấn gây thiệt hại cho Trustbank tổng cộng hơn 1.338 tỉ đồng.

Cuối năm ngoái, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phấn 20 năm tù, tổng hợp với các bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù. Cấp dưới thân tín là Bùi Thị Kim Loan (cựu kế toán công ty TNHH Phú Mỹ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) bị phạt 7 năm tù. Tổng hợp với bản án giai đoạn 1, bị cáo phải chấp hành chung là 30 năm tù.

Về nghĩa vụ dân sự, HĐXX buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường hơn 437 tỉ đồng, ông Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh phải bồi thường 901 tỉ đồng. Đáng chú ý, HĐXX công nhận 97/114 bất động sản thuộc quyền sử dụng của tập đoàn Thiên Thanh và bị án Phạm Công Danh tuy nhiên, để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Phạm Công Danh trong các bản án khác nên tiếp tục kê biên.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị án Phạm Công Danh, Phan Thành Mai cùng tập đoàn Thiên Thanh kháng cáo theo hướng ông Danh không phải bồi thường số tiền 901 tỉ đồng. Ngoài ra, bị hại là ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Xây Dựng Việt Nam cũng có đơn kháng cáo.

Tiếp đó, Viện trưởng VKSND TP HCM kháng nghị theo hướng bị án Danh không phải bồi thường số tiền 901 tỉ đồng và trả lại cho bị án Danh thêm 17 bất động sản.

Dự kiến phiên tòa kéo dài tới ngày 29/6./.

Tuấn Anh