Thông tin từ VKSND tỉnh Lạng Sơn cho biết: VKSND tỉnh này đã phối hợp với TAND tỉnh Lạng Sơn mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm trong vụ nữ giáo viên lừa đảo gây hoang mang dư luận trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Hiền tại tòa 

Theo đó, VKSND, TAND tỉnh Lạng Sơn đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1981, trú tại phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn bị VKSND tỉnh Lạng Sơn truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999. 

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2016 - 12/2017, lợi dụng sự quen biết, Nguyễn Thị Hiền đã vay mượn tiền của nhiều người với lý do để kinh doanh và đáo hạn ngân hàng.

Nguyễn Thị Hiền vốn là giáo viên lại có cửa hàng buôn bán, khi vay tiền đều viết giấy nhận nợ và trả lãi cao, đúng hạn nên có khá nhiều người cho đối tượng vay tiền và cho vay nhiều lần.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận dùng tiền vay của người sau để trả lãi cho người trước.

leftcenterrightdel
Nguyễn Thị Hiền khai nhận tại cơ quan công an 

Sự việc này diễn ra trong một thời gian dài. Đến ngày 14/11/2017, khi không còn vay mượn được thêm và không có khả năng thanh toán số tiền đã chiếm đoạt, Hiền đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 6/1/2018, Hiền đã ra đầu thú .

Trên cơ sở các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được kiểm tra công khai tại phiên tòa và lời khai của những người tham gia tố tụng, Kiểm sát viên Hoàng Tuệ Minh giữ nguyên quan điểm truy tố của Viện kiểm sát đối với bị cáo Nguyễn Thị Hiền như đã nêu trong Cáo trạng.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử ra bản án, tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Hiền, phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, áp dụng điểm điểm a, khoản 4 Điều 139, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; điểm g, khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự 1999 tuyên phạt bị cáo Tù chung thân, buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại tổng số tiền là 50,9 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn liên tục xảy ra, có nhiều diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Vụ án Nguyễn Thị Hiền thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, lừa đảo tài sản của nhiều người, bằng nhiều hình thức khác nhau, chiếm đoạt số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Việc đưa ra xét xử công khai vụ án Nguyễn Thị Hiền phạm tội Lừa đảo chiêm đoạt tài sản có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục pháp luật, răn đe những đối tượng chuẩn bị có hành vi phạm tội, đồng thời góp phần tạo cho người dân có ý thức cảnh giác, tự bảo vệ, giữ gìn tài sản của bản thân trước những hành vi lừa đảo tinh vi, xảo quyệt trong xã hội./.

Xuân Hưng