Thông tin từ VKSND tỉnh hòa Bình cho biết: Ngày 19/4 VKSND tỉnh Hòa bình đã phối hợp với TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo Bùi Văn Hiền và Bùi Văn An về tội Giết người và tội Cướp tài sản.

Theo nội dung truy tố thì Bùi Văn Hiền, SN 1999 và Bùi Văn An, SN 1997 cùng trú tại xóm Thượng Cốc huyện Lạc Sơn là các đối tượng nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, Hiền và An đã bàn bạc, thống nhất với nhau việc đi giết người để cướp tài sản.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa
Khoảng 2 giờ ngày 4/9/2018, sau khi sử dụng ma túy đá, cả hai bàn nhau đi cướp ô tô. Sau đó, An chuẩn bị dây dù và dao nhọn làm hung khí gây án, rồi bọn chúng di chuyển về thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Đến một quán bán hàng gọi hỏi chủ quán nhờ tìm xe taxi. Vào thời điểm đó, anh Sơn – chủ quán bảo hai đối tượng xem tờ dán quảng cáo taxi trên cột điện mà gọi. Tuy nhiên, để tránh bị lộ, Hiền và An bảo không có điện thoại nên nhờ anh Sơn gọi hộ.

Lúc này, thấy đêm khuya có người nhờ nên anh Sơn gọi điện thoại cho anh trai và một người nữa nhưng hai người này đều cho biết đã chở khách đi Hà Nội. Nghĩ đến người quen có xe ô tô chở khách là anh Nam cùng xóm, nên chủ quán đã gọi điện thoại báo có hai người đang tìm xe đi có việc…

Khi xe ô tô đi khoảng 13km, đến đoạn ngầm thuộc xóm Anh (xã Thượng Cốc), đường vắng không bóng người qua lại, An giả vờ yêu cầu lái xe dừng để anh ta đi vệ sinh. Thấy An mở cửa xe đi ra ngoài, lúc này bất ngờ Hiền sử dụng dây thừng với lên siết cổ anh Nam kéo mạnh ra sau. Ngay lập tức, An từ ngoài chui vào xe giúp sức, trèo hẳn lên người nạn nhân giữ tay để không cho chống cự.

leftcenterrightdel
Khu vực phát hiện thi thể nạn nhân 

Phát hiện anh Nam không động đậy, An kiểm tra thấy nạn nhân tắt thở nên cả hai kéo thi thể ra nằm ở ghế phía sau. Do biết lái xe nên Hiền điều khiển xe ô tô, cả hai bàn nhau đưa nạn nhân lên đèo khu vực đồi hang Núi thuộc xóm Nhuối- Tòng Đậu - Mai Châu cách đường Quốc lộ 6 khoảng 80m (cách địa điểm gây án khoảng 40km) rồi để xác anh Nam ở đó, dùng bao tải cùng đất đá phủ lên người anh Nam để không ai phát hiện.

Sau khi thực hiện xong Hiền và An đã đem tài sản cướp được gồm: 1 ô tô BKS 29A-62299, 1 điện thoại di động hiệu Samsung, 1 điện thoại di động hiệu Nokia 1280 đi tiêu thụ để lấy tiền tiêu xài cá nhân hết. Đến ngày 15/9/2018 thì Hiền và An bị bắt giữ để điều tra. Hành vi của Hiền và An đã bị khởi tố, truy tố, xét xử về hai tội: Tội Giết người, quy định tại Điều 123; và tội Cướp Tài sản, quy định tại Điều 168 BLHS. Tại phiên xét xử các đối tượng cũng đã thừa nhận hành vi xuống tay tàn độc với nạn nhân

leftcenterrightdel
Hiền và An tại cơ quan công an 

Tại phiên tòa, KSV trung cấp Đào Thị Hồng Điệp đã đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, đưa ra các lý lẽ, chứng cứ buộc tội, phân tích hành vi phạm tội của các bị cáo, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo. KSV đã tranh luận, đối đáp tất cả những luận điểm mà Luật sư bào chữa cho các bị cáo đưa ra một cách chặt chẽ, có căn cứ pháp luật.

Khi trình bày bản luận tội và tranh luận, KSV đã đánh giá cần phải có một mức án nghiêm khắc nhất và cao nhất của khung hình phạt mới phù hợp với tính chất, mức độ cũng như hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra cho xã hội, với tính chất, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã gây ra.

Xét thấy không thể giáo dục, cải tạo các bị cáo thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội, cần thiết phải loại bỏ các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để răn đe vàlàm gương cho những kẻ khác khi coi thường mạng sống và tài sản của người khác, đồng thời góp phần tích vực trong công tác ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh đối với tội phạm, KSV đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các căn cứ pháp luật, tuyên phạt các bị cáo Hiền và An mức án Tử hình đối với tội Giết người và 10 đến 11 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung của cả hai tội là tử hình.

Trên cơ sở kết quả xét hỏi và tranh tụng công khai tại phiên tòa, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Hiền tử hình về tội Giết người, 11 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình; tuyên phạt bị cáo Bùi Văn An tử hình về tội Giết người, 10 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình.

Sau khi kết thúc phiên tòa, liên ngành VKSND - TAND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp rút kinh nghiệm sau khi xét xử, đánh giá kết quả xét xử tại phiên tòa, đóng góp ý kiến đối với Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên, Luật sư về ưu điểm, những mặt tồn tại và biện pháp khắc phục những thiếu sót tồn tại trong quá trình xét xử. Phiên Tòa đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Việc phối hợp tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm là điều kiện để Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xét xử vụ án hình sự, đồng thời nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, cũng như công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm./.

Xuân Hưng