“Vẽ” khoản đầu tư 1,5 tỉ USD

TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Tuyết (cựu TGĐ Công ty CP đầu tư quốc tế Việt Anh) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, năm 2006, UBND tỉnh Thái Bình có chủ trương cho phép Hợp tác xã Thương binh và người tàn tật huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình (gọi tắt là HTX) được kêu gọi vốn từ các cá nhân, tổ chức để xây dựng Bệnh viện đa khoa từ thiện Thái Bình.

Đầu năm 2008, thông qua quan hệ xã hội, ông Vũ Đức M. (Chủ tịch HTX) quen biết bị cáo Tuyết, khi đó là Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư quốc tế Việt Anh (Công ty Việt Anh), ở Đông Triều, Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết bị tuyên 12 năm tù.

Bị cáo Tuyết đưa ra thông tin không có thật về việc công ty của bị cáo được một số tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư để thực hiện các dự án an sinh, nhân đạo tại Việt Nam.

Tuyết cho ông M. xem 1 hối phiếu 500 triệu USD giả, 1 tờ séc mệnh giá 1 triệu USD giả, cùng một số giấy tờ photocopy thể hiện nội dung bà Trần Gia Huệ (Chen Chia Hui), quốc tịch Đài Loan cho Công ty Việt Anh vay 1,5 tỉ USD để đầu tư các dự án tại Việt Nam.

Tin việc bà Tuyết có nguồn vốn này, ông M. thay mặt HTX ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa từ thiện Thái Bình với bà Tuyết, với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 20 triệu USD.

Sau khi ký hợp đồng, bị cáo đề nghị ông M. ứng trước một khoản tiền chi phí thủ tục với ngân hàng và quan hệ với các đối tác khác để sớm rút được số tiền trong tờ séc, tờ hối phiếu ra thực hiện xây dựng bệnh viện.

Tuyết hứa hẹn, sau này rút được tiền trong tờ séc, hối phiếu sẽ trả lại tiền ứng cho HTX. Tin tưởng bị cáo, ông M. đã vận động một số thành viên HTX cùng góp tiền đưa cho bị cáo.

Vỡ mộng hối phiếu

Sau khi ký hợp đồng, Tuyết lấy lý do để lấy được tiền từ tờ séc và hối phiếu trên thì ông Miên cần ứng trước một khoản tiền để làm chi phí thủ tục với ngân hàng và quan hệ với các đối tác khác, Tuyết cũng hứa hẹn sau này rút được tiền sẽ trả lại cho ông Miên. Do tin tưởng, ông Miên đã vận động các thành viên hợp tác xã góp tiền.

Trong thời gian từ ngày 22/1/2/2008 - 12/3/2009, ông Miên đã đưa cho Tuyết số tiền 618 triệu đồng. Tuyết viết phiếu thu với khoản tiền trên. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, nữ TGĐ này đã không tiến hành các hoạt động để xây dựng dự án nên ông Miên đề nghị lấy lại tiền nhưng bị cáo khất lần không trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Năm 2011, ông Miên làm đơn tố cáo hành vi của Tuyết ra cơ quan công an.

Qua xác minh cho thấy, Công ty  Việt Anh không hoạt động kinh doanh từ năm 2007-2011. Bản giám định cũng đã kết luận: “mẫu dấu trên tờ hối phiếu được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số…, các chữ ký trên các tài liệu ủy quyền liên quan tờ hối phiếu được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số và photocopy”.

Vào giữa năm 2009, ông Miên và chồng của Tuyết là ông Nguyễn Việt Hồng đã mang tờ hối phiếu ra ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thái Bình sau khi xem xét tờ hối phiếu không rõ nguồn gốc phát hành nên đã từ chối mở tài khoản cho Công ty Việt Anh và ra văn bản gửi hệ thống ngân hàng trên địa bàn để cảnh báo việc tiếp nhận.

Năm 2012, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án. Do Tuyết bỏ trốn nên cơ quan công an đã ra lệnh truy nã đối với Tuyết.

Đến năm 2019, Tuyết đã bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên toà xét xử này, bị cáo Tuyết không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai có quen biết bà Huệ, hiện tờ séc 1 triệu EUR gốc và các tài liệu liên quan đã bị thất lạc. Bào chữa cho bị cáo Tuyết, luật sư cho rằng đây là quan hệ dân sự...

Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội cho rằng, tại cơ quan điều tra bị cáo Tuyết đã thừa nhận đưa tờ hối phiếu và tấm séc để cho ông Miên xem. Lời khai trên phù hợp với lời khai của ông Miên thời điểm đó.

Ngoài ra, bị cáo Tuyết cũng khai nhận số tiền 618 triệu đồng là chi phí thực tế, sau này tiền về thì chuyển thành vốn góp. Bị cáo cũng là người lập phiếu thu số tiền trên… Do đó, việc VKS truy tố bị cáo Nguyễn Thị Tuyết về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là có cơ sở, đúng pháp luật nên đã quyết định áp dụng mức án và tội danh trên đối với bị cáo này.

Sau thời gian xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Ngọc Anh