Theo cáo trạng, năm 2017, anh Trần Hiếu (SN 1983, trú quận Hải Châu,TP Đà Nẵng) có nhu cầu vay nguồn vốn lớn để thực hiện dự án Khu biệt thự và du lịch nghỉ mát Đồng Bé, Nha Trang (gọi tắt là dự án Tâm Hương) nên gặp ông Nguyễn Văn Minh (SN 1963, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) để nhờ giúp đỡ.

Qua nhiều lần đến quán cơm gà của Nguyễn Thị Phương Lan, ông Minh được Lan giới thiệu có chồng là lãnh đạo một đơn vị của quân đội, bản thân có mối quan hệ ngoài Trung ương nên ông Minh giới thiệu anh Hiếu đến gặp Lan làm quen và nhờ Lan giúp đỡ vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Mặc dù không có mối quan hệ nào để vay tiền giúp Hiếu nhưng thời điểm này, công việc kinh doanh của Lan bị thua lỗ không có tiền chi trả vào mục đích cá nhân nên Lan đưa thông tin gian dối với anh Hiếu và ông Minh là Lan có quen biết với người làm trong Chính phủ và có thể giúp Hiếu vay vốn.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lan tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Tháng 5/2017, ông Minh cùng anh Hiếu ra Hà Nội gặp Lan, tại đây Lan yêu cầu anh Hiếu đưa hồ sơ pháp lý dự án Tâm Hương để Lan đi nhờ người quen hỏi việc vay vốn. Anh Hiếu tin tưởng, nên đưa hồ sơ dự án Tâm Hương nhờ Lan vay giúp số tiền 20 triệu USD và hai bên thỏa thuận anh Hiếu sẽ đưa chi phí quà biếu để Lan quan hệ xin vay vốn với số tiền là 800 triệu đồng.

Lần gặp này, anh Hiếu đưa trước cho Lan số tiền 100 triệu đồng, không viết giấy tờ nhưng có ông Minh chứng kiến. Sau khi nhận tiền và hồ sơ dự án Tâm Hương của anh Hiếu, thì Lan về nhà.

Khoảng vài tiếng sau, Lan quay lại gặp và tiếp tục nói dối anh Hiếu là dự án anh Hiếu không đứng tên nên không vay tiền được. Lan sẽ giúp anh Hiếu bằng cách Lan có một lô đất lớn ở gần Hồ Tây tại TP Hà Nội, Lan sẽ lập dự án xây dựng chung cư cho cán bộ nghỉ hưu để thế chấp ngân hàng vay tiền đưa cho anh Hiếu mua lại dự án Tâm Hương.

Sau đó sẽ dùng dự án Tâm Hương vay tiền trả lại cho Lan để Lan hủy dự án chung cư, nhưng thực tế Lan không có lô đất này.

Ngày 28/5/2017, Lan cùng chồng là ông Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1966, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đến TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa theo lời mời của anh Hiếu để cùng anh Hiếu đi xem đất dự án Tâm Hương.

Tại đây, anh Hiếu tiếp tục đưa cho Lan số tiền mặt 300 triệu đồng, Lan nhận và viết cho anh Hiếu giấy biên nhận đề ngày 28/5/2017 xác nhận có nhận của anh Hiếu số tiền 400 triệu đồng để giúp anh Hiếu một việc liên quan đến đất đai.

Sau một thời gian, Lan liên tục lấy lý do có trục trặc cần phải thêm tiền để chi phí việc xin vay vốn nên anh Hiếu cùng vợ và các nhân viên của công ty anh Hiếu tiếp tục nhiều lần đưa tiền mặt và chuyển tiền vào các tài khoản của Lan .

Cáo trạng kết luận, từ ngày 28/5/2017 đến ngày 0/3/2019, Lan nhiều lần nhận tiền mặt, nhận tiền thông qua tài khoản ngân hàng của mình với tổng số tiền là 2.114.142.000 đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Lan sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân.

 Quá trình giải quyết vụ án, Nguyễn Thị Phương Lan đã trả cho vợ chồng anh Hiếu số tiền 270 triệu đồng. Tại tòa, bị cáo trả lời trước sau bất nhất, khai báo quanh co.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuyên buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho anh Hiếu số tiền còn lại.

 

 


L.T