TAND TP Hà Nội vừa đưa 2 vợ chồng bị cáo Phạm Văn Khang (SN 1983), Nguyễn Thị Trang (SN 1988, cùng trú tại Sơn Tây, Hà Nội) cùng 7 bị cáo khác ra xét xử về các tội “Đưa nhận hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Theo Cáo trạng, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-18D ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) trực thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm xe cơ giới Minh Hưng. Trung tâm đăng kiểm này bắt đầu hoạt động từ năm 2019.

Khi Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-18D bắt đầu đi hoạt động đã có tình trạng chủ phương tiện đưa tiền hoặc để một khoản tiền trong xe để được bỏ qua lỗi khi đăng kiểm.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử.

Tháng 11/2021, bị cáo Nguyễn Thị Trang (kế toán Trung tâm) tổ chức cuộc họp với toàn thể lãnh đạo, nhân viên của Trung tâm. Tại cuộc họp này, Trang thông báo đã được Phạm Văn Khang (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty) ủy quyền để quán triệt áp dụng cách trả lương hàng tháng mới và thực hiện nhận tiền từ chủ xe để bỏ qua lỗi đăng kiểm. Cũng tại cuộc họp này, Trang còn thông báo việc phân chia khoản tiền đã nhận của chủ các phương tiện đến đăng kiểm.

Cụ thể, giảm lương hàng tháng của đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, nhân viên phục vụ. Khoản tiền nhận từ chủ các phương tiện được chia theo tỉ lệ 60% cho vợ chồng Phạm Văn Khang, Nguyễn Thị Trang và 40% còn lại chia cho lãnh đạo Trung tâm, đăng kiểm viên và các nhân viên.

Theo kết quả điều tra, bị cáo Trang giao cho bị cáo Phùng Văn Vui tiếp nhận và điều khiển các phương tiện đến đăng kiểm từ vị trí phương tiện đỗ chờ đến vị trí đăng kiểm, nhận tiền bên trong hồ sơ hoặc tiền đặt trên ghế phụ.

Nếu xe đã vào vị trí đăng kiểm thì bị cáo Vui đến lấy hồ sơ và báo cho bị cáo Trần Hữu Duyên (cựu Phó giám đốc phụ trách Trung tâm) và đăng kiểm viên biết để chỉ đạo, thực hiện các thao tác bỏ qua lỗi cho phương tiện. Số tiền nhận được hàng tuần, Vui quản lý và thực hiện chia tiền theo tỷ lệ đã được vợ chồng bị cáo Khang, Trang quán triệt thống nhất thực hiện như nêu trên.

Trường hợp xe có lỗi mà chủ phương tiện không chủ động đưa tiền cho Vui hoặc không để tiền trong xe thì không được bỏ qua lỗi. Trường hợp này, có chủ xe phải đưa phương tiện đi sửa chữa, khắc phục lỗi nhưng hầu hết đều đến gặp Vui để xin bỏ qua. Các lỗi đăng kiểm được bỏ qua gồm: chiều cao, chiều rộng thành thùng xe, lốp mòn, đèn, phanh, khí thải, gạt nước…

Bị cáo Nguyễn Thành Công là nhân viên nghiệp vụ của Trung tâm được các bị cáo Phạm Văn Khang và Trần Hữu Duyên giao nhiệm vụ chụp ảnh phương tiện đến đăng kiểm. Với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn vì chủ phương tiện cơi nới thành thùng, lắp thêm bạt hoặc lắp thêm bảo hiểm thì bị cáo chụp ảnh rồi sử dụng phần mềm cắt ghép ảnh, in lên giấy chứng nhận thể hiện phương tiện đạt tiêu chuẩn và được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Cơ quan điều tra đã xác minh và ghi lời khai của một số chủ xe đến đăng kiểm cho biết, thông thường họ phải chi số tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng để được bỏ qua lỗi.

Ngoài ra, giữa năm 2021, bị cáo Phùng Mạnh Hiệp (chủ một gara ô tô) gọi điện cho bị cáo Khang trao đổi thống nhất các xe đưa đến gara của Hiệp sửa chữa nhưng vẫn không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm thì không phải đi khắc phục lỗi. Hiệp chỉ cần gọi điện báo cho Khang biết thông tin xe, Khang sẽ chỉ đạo nhân viên thực hiện đăng kiểm. Hiệp phải chi cho Khang số tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe.

Tài liệu điều tra thu thập được xác định, tổng số tiền lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-18D, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ nhận của chủ xe là 750 triệu đồng. Trong đó, vợ chồng bị cáo Khang, Trang được hưởng 450 triệu đồng, bị cáo Trần Hữu Duyên được chia 84 triệu đồng, các bị cáo còn lại nhận số tiền từ 12 triệu đến 48 triệu đồng.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Khang 5 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thị Trang 4 năm 6 tháng tù cùng về tội “Nhận hối lộ”. Các bị cáo liên quan lần lượt bị tuyên phạt từ 18 tháng tù đến 36 tháng tù nhưng đều được hưởng án treo với các tội danh tương ứng.

Hồng Nguyên