Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, lợi dụng sự phát triển của mạng Internet, thông qua mạng xã hội Facebook, Youtube, và Tiktok, với phương thức, thủ đoạn mời tham gia đầu tư mua các kênh Youtube có nhiều lượt theo dõi, có bật quảng cáo kiếm tiền từ Công ty Google sau đó bán lại để hưởng lợi nhuận. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Trong khoảng thời gian từ ngày 16/7/2021 đến ngày 3/8/2022, Đoàn Anh Tú đã đưa ra những thông tin gian dối để chị Dương Khánh Linh (trú tại xóm Mỹ Hòa, xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên), anh Nguyễn Huy Hoàng (trú tại tổ 5, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và anh Nguyễn Quốc Trung (trú tại thôn Báo Đáp, xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) tin tưởng những thông tin mà Tú đưa ra là thật, và đã chiếm đoạt của chị Dương Khánh Linh với tổng số tiền là 96,7 triệu đồng; chiếm đoạt của anh Nguyễn Huy Hoàng tổng số tiền là 159,9 triệu đồng và anh Nguyễn Quốc Trung với tổng số tiền là hơn 1,5 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên xét xử, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa; thực hiện việc xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo.

Phần tranh luận, luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo gây ra.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đoàn Anh Tú tại phiên tòa xét xử. 

Hội đồng xét xử đã căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả xét hỏi, tranh tụng, các tài liệu, chứng cứ được làm rõ tại phiên tòa, quan điểm của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, tuyên phạt bị cáo Đoàn Anh Tú 15 năm tù và buộc bị cáo phải hoàn trả lại số tiền hơn 1,7 tỉ đồng cho các bị hại.
Bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với bị cáo Đoàn Anh Tú thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng ngăn ngừa, răn đe, giáo dục, đồng thời thể hiện tính nhân văn, nhân đạo và chính sách khoan hồng của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về hoạt động tín dụng, xâm phạm lợi ích của người khác.

Trọng Tài