Ngày xét xử thứ 2 phiên toà xét xử bị cáo Hoàng Văn Toàn và đồng phạm về tội “Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, đại diện Viện kiểm sát đã nêu quan điểm đối với hành vi phạm tội của từng bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với các bị cáo

Theo đó, Viện kiểm sát chỉ rõ, ngày 28/12/2012, Hội đồng tín dụng ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn – Chủ tịch Hội đồng tín dụng, Trần Sơn Nam – Tổng giám đốc và 7 thành viên Đỗ Hoàng Linh, Trần Thị Hồng Phương, Lâm Hồng Trinh, Hồ Trọng Thắng, Ngô Trí Đức và Phạm Thị Quỳnh Ngân đã ký biên bản họp Hội đồng tín dụng thống nhất đồng ý cho Công ty Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và Công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng mà không cần tổ chức họp. Cùng ngày, đại diện Chi nhánh Sài Gòn đã ký hợp đồng tín dụng với 2 công ty và giải ngân luôn trong ngày.

Ngày 28/3/2013 và ngày 2/1/2014, Hội đồng quản trị mới của Ngân hàng Xây dựng gồm Phạm Công Danh – Chủ tịch HĐQT, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương và Hoàng Đình Quyết đã thống nhất điều chỉnh lãi suất và gia hạn khoản vay của 2 công ty trên từ 15% xuống còn 12%, gia hạn khoản vay đến ngày 28/3/2014.

Tổng số tiền vay được Phạm Công Danh sử dụng 500 tỷ trả cho Trần Quý Thanh, trả 135 tỷ cho bà Hứa Thị Phấn, số tiền còn lại tiêu sài cá nhân. Đến ngày quá hạn nhưng ngân hàng Xây dựng không thể thu hồi được các khoản vay này. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo, số tiền còn lại không thể thu hồi được gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín là 471.181.360.000 đồng.

Với hậu quả xảy ra như trên, đại diện Viện kiểm sát khẳng định trách nhiệm chính thuộc về bị can Hoàng Văn Toàn và Trần Nam Sơn. Hai bị can này giữ vị trí cao nhất trong Hội đồng, là người phân công và chỉ định thành viên dự họp, quyết định, ký duyệt việc cho vay, đồng thời không thực hiện đúng các quy định về việc họp Hội đồng tín dụng ngân hàng, không tổ chức họp và lập sẵn biên bản truyền tay nhau ký duyệt nhưng tại phiên toà còn cho rằng đây là hình thức họp bằng văn bản.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Văn Toàn bị đề nghị mức án 6 -7 năm tù

Viện kiểm sát khẳng định bị can Hoàng Văn Toàn vẫn chưa thành khẩn thừa nhận, chối bỏ trách nhiệm, do đó, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét mức hình phạt cao nhất để tương xứng với vai trò, trách nhiệm của hành vi phạm tội của bị cáo Toàn.

Trong phần định tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Toàn về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” với mức án từ 6 – 7 năm tù; bị can Trần Sơn Nam 5 – 6 năm tù.

Đối với việc định lượng tội hình các bị can còn lại, Viện kiểm sát dựa trên cơ sở phân hoá trách nhiệm của từng cá nhân trong việc tham gia và ký biên bản họp, quyết định cho vay… Bị cáo Ngô Trí Đức ký biên bản họp do cán bộ Phòng quản lý tín dụng đưa về vì nể nang. Các bị cáo Lâm Hồng Trinh và Trần Thị Hồng Phương đã chủ quan khi thẩm định hồ sơ về lĩnh vực cho vay khi xét duyệt hồ sơ. Bị cáo Phạm Thị Quỳnh Ngân đã chủ quan không xem xét đầy đủ nội dung chứng thư thẩm định giá là mức giá đưa ra dựa trên quy hoạch giả định. Bị cáo Hồ Trọng Thắng thừa nhận trách nhiệm đã ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho 2 công ty nhưng vì hồ sơ được lập quá tinh vi và tin vào định giá nên không phát hiện ra.

Ngoài ra, một trong những lý do khiến tất cả các bị cáo chủ quan là các khoản vay này đã được báo cáo trước với Ngân hàng Nhà nước.

Viện kiểm sát nhận định, hành vi của các bị cáo Trần Thị Hồng Phương, Lâm Hồng Trinh, Hồ Trọng Thắng, Ngô Trí Đức và Phạm Thị Quỳnh Ngân đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và đề nghị mức án 3 năm tù treo, ấn định thời gian thử thách đối với từng bị cáo.

Hoa Việt