Ngày 15/12/2021, Tòa án nhân dân Quận 7, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Nhân (SN 1980) mức án 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330, Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa

Hồ Hữu Nhân là đối tượng tự xưng “Ban chỉ đạo bệnh COVID-19 Quận 7” la lối gây náo động tại siêu thị Aeon Citimart, Quận 7 hồi tháng 8/2021 và bị quay clip đưa lên mạng xã hội facebook, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội tại thời điểm TP Hồ Chí Minh đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa 

Theo Cáo trạng truy tố, vào chiều ngày 29/8/2021 Hồ Hữu Nhân điều khiển xe ô tô chở vợ đến siêu thị Aeon Citimart tại phường Tân Phong, Quận 7 để mua sữa cho con. Đến siêu thị Nhân dừng xe bên ngoài để vợ vào mua hàng thì nhân viên yêu cầu phải đặt hàng qua mạng, vì siêu thị không bán hàng trực tiếp theo quy định phòng chống dịch của nhà nước.

Khi nghe vợ điện thoại thông báo không mua được hàng, Nhân xuống xe bước vào siêu thị, tự xưng là thành viên “Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Quận 7” rồi lớn tiếng quát nạt, đe dọa kêu Công an xuống đóng cửa siêu thị nếu không bán hàng cho mình, đồng thời rút thẻ “Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Quận 7” ra để thị uy.

leftcenterrightdel
Bị cáo Hồ Hữu Nhân cúi mặt không dám nhìn khi HĐXX công bố clip thời điểm xảy ra vụ việc 

Lúc này Nhân tự tiện bước qua dây giăng màu trắng đỏ cảnh báo cách ly phòng chống dịch bệnh của siêu thị thách thức nhân viên siêu thị dù được vợ và lực lượng bảo vệ can ngăn. Khi bị nhắc nhở, Nhân còn kéo khẩu trang xuống và thách đố lực lượng an ninh quay phim, chụp hình.

Sự việc xảy ra có camera ghi lại, đoạn clip về sau lan truyền trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp chính quyền trên địa bàn Quận 7.

Tại phiên tòa Hồ Hữu Nhân giải thích cho hành vi vi phạm là do áp lực phải mua sữa cho con. Đồng thời bị cáo thừa nhận mình không phải là thành viên “Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Quận 7” như đã mạo nhận; những giấy tờ phục vụ công tác cứu trợ bị cơ quan chức năng thu giữ là do tự làm và được bạn bè cho muợn để đi làm từ thiện trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 căng thẳng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo lắng nghe tòa tuyên án

Riêng đối với thẻ “Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Quận 7” được sử dụng tại siêu thị, Nhân khai do người quen đưa cho mình cho tiện đi lại, khi có dư luận ồn ào về vụ việc thì đến tối cùng ngày Nhân đã trả lại.

Bị cáo nhận thức trong vụ việc này hành vi sai trái của mình đã vi phạm quy định về phòng chống dịch của chính quyền, gây dư luận xấu trong dư luận xã hội và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Căn cứ tài liệu chứng cứ và diễn biến tại phiên xét xử, Tòa án nhân dân Quận 7 đánh giá bị cáo Hồ Hữu Nhân có thái độ thiếu thành khẩn đối với những hành vi sai trái đã thực hiện dù Cáo trạng truy tố là có căn cứ. Hành vi của bị cáo đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự quản lý xã hội nên cần phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên cũng cần cân nhắc mức hình phạt đối với bị cáo vì phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiên trọng cũng như bản thân nhiều hoạt động tích cực trong công tác từ thiện phòng chống dịch, do đó Hội đồng xét xử quyết định xử phạt Hồ Hữu Nhân mức án 6 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ để đảm bảo tính răn đe và hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 theo chủ trương chung.

Việt An - Tuấn Anh