Theo cáo trạng của VKSND huyện Chư Prông xác định: Từ năm 2021 Rơ Mah Pil (SN 1986 trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) mua xe BKS 81B2-636.82 giao cho con trai là Rơ Mah Tinh (SN 2006) sử dụng đi lại hàng ngày, đi làm rẫy dù biết Tinh không có giấy phép lái xe theo quy định và chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50cm3.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.

Đến khoảng 17h ngày 25/10/2023, mặc dù biết Tinh đã sử dụng rượu bia và không đội mũ bảo hiểm nhưng Rơ Mah Pil không ngăn cản mà vẫn để Tinh điều khiển xe mô tô nêu trên chở 2 người bạn là Siu Ngư (SN 2005) và Niango Kéo (SN 2010, cùng trú tại huyện Chư Prông) đi chơi, sau đó xe mô tô Tinh đã va chạm với xe mô tô do Rơ Mah Tuyên (SN 2001 trú huyện Chư Prông) điều khiển đi ngược chiều tại đường liên xã thuộc làng Tu, xã Ia Lâu, hậu quả vụ tai nạn làm Rơ Mah Tinh, Rơ Mah Tuyên, Siu Ngư và Niang Kéo tử vong.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Chư Prông công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi Kiểm sát viên không chỉ làm rõ nguyên nhân, điều kiện phạm tội của bị cáo Rơ Mah Pil mà còn xét hỏi những người làm chứng, đại diện hợp pháp của những người bị hại để làm rõ thực trạng phổ biến ở địa bàn xã Ia Lâu nói riêng và vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung đó là việc các bậc cha mẹ dù biết con chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, chưa có giấy phép lái xe, thường sử dụng rượu bia nhưng vì nuông chiều con cái mà vẫn sẵn sàng mua sắm cho con xe mô tô đắt tiền, sẵn sàng giao xe mô tô cho con làm phương tiện đi lại hằng ngày bất chấp hiểm họa tai nạn rình rập, đã cướp đi sinh mạng, cướp đi sức khỏe của nhiều người để lại nhiều hệ lụy, gánh nặng cho người thân, gia đình, xã hội.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã trình bày luận tội một cách thuyết phục, đầy đủ, toàn diện và có căn cứ để đề ra mức lượng hình phù hợp. Nội dung tuyên truyền pháp luật đến người dân cũng đã được lồng ghép một cách hợp lý, ngôn ngữ dễ hiểu đã tác động trực tiếp đến người dân tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã lồng ghép để truyền pháp luật về các điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ... cho người dân tại địa phương.

Từ đó người dân hiểu hơn, nắm rõ hơn các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, nhằm đầy lùi các thói quen, hành vi vi phạm an toàn giao thông như uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số lượng người quy định và nhất là tính nguy hại của việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông đường bộ.

Kết thúc phiên tòa HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil mức  án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 3 Điều 264 BLHS.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động lưu vụ án về tội “Giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Bản án thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật, có tác dụng cải tạo riêng, phòng ngừa chung nhưng cũng thể hiện được tính nhân văn, thể hiện sự khoan hồng dành cho bị cáo, để bị cáo có điều kiện cải tạo bản thân, chăm sóc 2 con nhỏ và cùng lời hứa trở thành một tuyên truyền viên ngay tại thôn làng về chấp hành pháp luật giao thông đường bộ./.

PV - Mai Ngọc