Sáng ngày 14/10, VKSND tỉnh phối hợp với tòa án cùng cấp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Lâm cùng đồng phạm về các tội giết người và cướp tài sản.

Đây là phiên tòa được VKSND tỉnh Phú Yên chọn để tổ chức rút kinh nghiệm có số hóa hồ sơ vụ án, do vậy có nhiều lãnh đạo phòng và Kiểm sát viên (KSV) VKSND 2 cấp tham dự.

Theo cáo trạng, tối ngày 12/10/2020, do không có tiền trả chủ nhà trọ, Nguyễn Lâm (SN 12/6/2002) rủ Đặng Phúc Công, SN 23/01/2006 về nhà mình ở phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên giết bà Trần Thị Thu Liễu là mẹ ruột Lâm để lấy tài sản, Công đồng ý.

leftcenterrightdel
Nghịch tử và đồng phạm tại phiên tòa. Ảnh: VKSPY.  

Khi về nhà, Lâm dùng dao Thái Lan mang theo người, với sự hỗ trợ của Công đã đâm tổng cộng 32 nhát vào nhiều vị trí trên cơ thể bà Liễu, nhiều nhát thấu nội tạng. Thấy bà Liễu còn thở, Lâm và Công dùng áo và dây thừng siết cổ bà Liễu cho đến khi nạn nhân bất động.

Sau khi gây án, Lâm lục lấy 3,2 triệu đồng, 1 điện thoại di động và đôi bông tai bằng vàng tây của mẹ rồi mang đi bán, lấy tiền trả tiền trọ, tổ chức ăn nhậu. Ngay sau đó, Lâm và Công bị bắt giữ.

Hồ sơ kiểm sát vụ án này đã được KSV số hóa, nên rất thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu phục vụ công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử. Tại phiên tòa, KSV đã công bố, trình chiếu các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được số hóa như bản ảnh hiện trường, lời khai của bị cáo… để làm rõ nội dung, các tình tiết khách quan, bảo đảm tính thuyết phục trong quá trình xét hỏi, tranh luận.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng. Ảnh: VKSPY.  

Trong phần tranh luận, KSV đã luận tội phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, nhất là bị cáo Nguyễn Lâm đã thực hiện hành vi giết người đã mang nặng, đẻ đau, nuôi bị cáo khôn lớn, hành vi của bị cáo vô cùng tàn ác, man rợ, gây sự phẫn nộ trong xã hội, thể hiện không còn tính người, không còn có khả năng cải tạo giáo dục, cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn. Bị cáo Đặng Phúc Công khi thực hiện hành vi phạm tội được 14 tuổi 8 tháng 19 ngày, khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội có phần hạn chế, khi được Lâm rủ rê, bị cáo nhận thức được việc giết người, cướp tài sản là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm minh, thế nhưng bị cáo không khuyên can mà đồng ý và tham gia rất tích cực, phạm tội đến cùng.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện VKS, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lâm tử hình về tội giết người, 5 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung là tử hình; bị cáo Đặng Phúc Công 10 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung là 12 năm tù.

Cẩm Duyên – Nguyễn Hóa - H.V