Theo cáo trạng, bà H.T.L (SN 1935, trú huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có bốn người con, hai trai, hai gái trong đó Toản là con ruột của bà L. ở cùng thôn nhưng khác nhà.

Năm 2012, bà L. bị tai biến dẫn đến bị liệt toàn thân, không đi lại được, các con hằng ngày vẫn thay nhau chăm lo cuộc sống mẹ.

Tối ngày 27/9/2020, sau khi đi nhậu về, Toản đến nhà bà L. bật điện thì nghe mẹ nằm ở trên giường lẩm bẩm: “Cha mi, cha tau” nhiều lần. Toản bực tức lấy chiếc ghế gỗ (dạng ghế băng) để cạnh bên giường bà L. nằm, đánh vào người mẹ 3 cái. Hai cái đầu bà L. còn kêu “đau quá”, tới cái thứ ba thì bà nằm im. Sau đó Toản bỏ về nhà mình và đi đám ma người ở cùng thôn. Đến 20h cùng ngày, Toản về nhà bà L. ngủ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Toản tại phiên xét xử sơ thẩm (ảnh: AV)

Đến 20h10 phút cùng ngày, chị N.T.B (bạn gái Toản) đến nấu ăn cho Toản tại nhà bà L. thì phát hiện bà L.  trên giường, vùng mông chảy nhiều máu nên gọi mọi người đến đưa đi bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Đến ngày 1/10/2020 bà L. tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 245-20/TCT ngày 27/10/2020, Trung tâm pháp y tỉnh TT-Huế kết luận nguyên nhân chết của bà L. là do suy đa tạng, đa chấn thương nặng, người cao tuổi.

Hành vi của Trần Toản đã cấu thành tội “Giết người” theo Điều 123 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS truy tố. T. thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, chỉ vì nóng giận nhất thời đã ra tay sát hại mẹ ruột của mình. HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trái với luân thường, đi ngược với đạo đức dân tộc, bị cáo cần một mức án nghiêm khắc. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo 20 năm tù

LT