Theo nội dung án sơ thẩm, Bùi Văn Yên là con ruột của bà Ngô Thị L. và là anh ruột của chị Bùi Thị H. Yên được bà L. cho mảnh đất ruộng gần nhà bà để canh tác và cất chòi để ở nhưng Yên không được đứng tên quyền sử dụng đất. Trong sinh hoạt gia đình, Yên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với các em của mình, nhất là chị H.

Sau khi nghe được thông tin mẹ lập di chúc để lại tài sản cho mình nhưng không cho đứng tên nên Yên nhiều lần gặng hỏi nhưng bà L. và chị H. đều phủ nhận. Từ đó, Yên bực tức, nuôi ý định tìm cách lấy cho bằng được bản di chúc.

Ngày 14/8/2016, sau khi uống rượu về thì Yên nảy sinh ý định giết chị H. để lấy di chúc.

leftcenterrightdel
Bị cáo Bùi Văn Yên tại tòa. 

Khoảng 0h ngày hôm sau, Yên đến nhà mẹ ruột và viện cớ lấy chiếc xe máy gửi tại đây để đi đón cháu ở cầu Cổ Chiên.

Chạy xe khỏi nhà bà L. được khoảng 200m thì Yên để xe lại trên khu đất trống rồi đi bộ ngược lại vào nhà, nói dối với mẹ là xe đứt bóng đèn, rớt xuống mương nước nên trở vào tìm dây kéo xe lên.

Lúc này, chị H. cũng thức giấc nên bà L. kêu chị theo giúp bị cáo Yên kéo xe lên. Nghe mẹ nói vậy, chị H. lấy đèn pin đội lên đầu đi trước còn Yên cầm dây đi theo sau.

Khi cả hai đi được khoảng 40m thì Yên lấy đoạn gỗ (được chuẩn bị sẵn trong bụi chuối trên đường) đánh liên tiếp vào vùng đầu, mặt của chị H. Sau khi đánh gục em mình, Yên đi ngược lại vào nhà.

Từ nhà bà L., Yên thấy ở phía khu đất trống có ánh đèn pin nhấp nháy đi vô nhà, cách Yên chừng 10m nên Yên nghĩ rằng chị H. tỉnh dậy và trở vô nhà.

Nghĩ vậy, Yên nhặt một đoạn tre chạy đến đánh mạnh vào đầu người cầm đèn pin. Đánh xong Yên mới phát hiện là mẹ của mình.

Sau khi đánh nhầm, thay vì cứu mẹ, Yên lại tiếp tục vào nhà cạy tủ thờ để tìm di chúc nhưng do phát hiện trong nhà có người nên Yên bỏ về chòi của mình.

Lúc này, con gái của chị H. đang ngủ trong nhà nghe tiếng động nên dậy đi kiểm tra thì phát hiện bà L. nằm úp dưới mương nước. Con gái chị H. kéo bà L. lên bờ nhưng không được nên tri hô kêu cứu. Người dân xung quanh đưa bà L. lên bờ thì phát hiện bà này đã tử vong./
Tuấn Anh